ศาลนัด 28 มิ.ย.ไต่สวนถอนหมายจับ"ทักษิณ",23 มิ.ย.คำสั่งค้านประกัน"จตุพร"

ข่าวการเมือง Friday June 18, 2010 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งรับไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1, 135/2 และ 135/3 ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับดังกล่าวตามคำร้องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนัดไต่สวนในวันที่ 28 มิ.ย.53 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้ นายธนเดช พ่วงพูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเปิดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อเพิกถอนหมายจับดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 พ.ค.53

นายธนเดช กล่าวว่า ตนเองเตรียมนำตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กับนายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นพยานขึ้นเบิกความต่อศาลในวันดังกล่าว

และในวันเดียวกันนี้ ศาลอาญาอนุมัติให้ฝากขังนายจตุพร กับนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ผู้ต้องหาคดีร่วมกันใช้หรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำความผิดฐานก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1-3 ครั้งที่ 2 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.ถึง 1 ก.ค.53 ตามคำร้องของดีเอสไอเนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น

ส่วนกรณีที่ดีเอสไอยื่นคำร้องคัดค้านการประกันตัวนายจตุพรโดยอ้างเหตุการเคลื่อนไหวปลุกระดมให้กลุ่มคนเสื้อแดงออกมากดดันการทำงานของศาลนั้น หลังจากศาลได้ไต่สวนนายธานินท์ เปรมปรีด์ พนักงานสวนดีเอสไอ เป็นพยานยื่นคัดค้านการประกันตัว กับนายองอาจ คำทอง ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายจตุพร, นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช. และนายสุภาพ เพชรศรี นายประกันของนายจตุพร เป็นพยานยื่นคัดค้านคำร้องของดีเอสไอแล้วได้นัดฟังคำสั่งในวันที่ 23 มิ.ย.53 เวลา 09.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ