“คณิต"เตรียมหารือ UN 29 มิ.ย.-ปชป.ชี้มีความพยายามสกัดกั้นการปรองดอง

ข่าวการเมือง Friday June 18, 2010 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีสำนักโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(UNDP) แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การเมืองภายในประเทศว่า นายคณิต ณ นคร ประธานทางคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)จะเข้าหารือกับองค์กรของสหประชาชาติ (UN) ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ และเชื่อว่าจะแสดงให้เห็นว่าการทำงานทั้งของคณะกรรมการอิสระ และกระบวนการปรองดองทั้งหมดนั้นจะสามารถแก้ปัญหาได้

โฆษก ปชป.กล่าวยืนยันว่า ทางพรรคไม่ปิดกั้นหากองค์กรระหว่างประเทศจะเข้ามาร่วมสังเกตการณ์การดำเนินการตามกระบวนการปรองดอง โดยไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศ ก็จะสามารถสร้างความมั่นใจให้เห็นถึงแนวทางการสร้างสันติภาพและความสมานฉันท์ที่เป็นสากล และเปิดกว้างต่อความคิดเห็นของบุคคลทุกฝ่าย แม้จะเห็นแตกต่างกันในทางการเมือง

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ในขณะนี้มีการเคลื่อนไหวในลักษณะของการพยายามสกัดกั้นกระบวนการปรองดองใน 2 ลักษณะ คือ การเคลื่อนไหวของเครือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในต่างประเทศ ซึ่งมีการดำเนินการผ่านสำนักทนายความบริษัทประชาสัมพันธ์ ด้านล๊อบบี้ยิส เพื่อปั่นทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ของประเทศ และของกระบวนการปรองดอง เชื่อว่ารัฐบาลรุกในแนวนี้ อาศัยการทำความเข้าใจกับนักการฑูต และส่งฑูตพิเศษ เช่น การส่งนายเกียรติ สิทธีอมร ไปทำความเข้าใจกับผู้นำในภาคต่างๆในสหรัฐฯ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ