กมธ.งบฯเตรียมเรียก กต.แจงรอบ 2 ไม่เคลียร์นายกฯเรียกทูตไทยในกัมพูชากลับ

ข่าวการเมือง Saturday June 19, 2010 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2554 เปิดเผยว่า ทาง กมธ.จะเชิญนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ มาชี้แจงงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)จำนวน 7,669,969,900 บาทอีกครั้ง หลังจากที่นายธีรกุลได้มาชี้แจงแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับสาเหตุที่ต้องเรียกมาชี้แจงอีกครั้งเพราะนายธีรกุลยังไม่ได้ให้ความชัดเจนเรื่องมาตรการทางทูตในช่วงที่ไทยมีปัญหากับกัมพูชาจากการที่สมเด็จฮุนเซนฯนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ โดยประเด็นที่ กมธ.อยากทราบทางกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอแนวทางอะไรไปบ้างก่อนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจเรียกตัวเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชากลับประเทศ จนทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีปัญหาขึ้นมา

"ประเด็นเหล่านี้มีความเกี่ยวพันหลายเรื่องโดยเฉพาะการใช้เรื่องความมั่นคงเป็นเงื่อนไขในการเพิ่มงบประมาณทางการทหารของกระทรวงกลาโหมเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2553 ซึ่งคณะกรรมาธิการต้องดูในเรื่องของการเชื่อมโยงนี้ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่หากจะเพิ่มงบประมาณจำนวนมากในปีงบประมาณ 2554" ร.ท.ปรีชาพล กล่าว

สำหรับปีงบประมาณ 2554 กระทรวงกลาโหมได้รับการจัดสรรประมาณ 1.7 แสนล้านบาท คิดเป็น 8.2 % ของงบประมาณทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้น 10.6% จากเดิมที่ปีงบประมาณ 2553 ได้รับงบประมาณ 1.54 แสนล้านบาท

รายงานข่าวแจ้ง ว่า ในการพิจารณางบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กมธ.ซีกพรรคเพื่อไทยแสดงความไม่พอใจด้วยการเดินออกจากห้องประชุม (วอลค์เอาท์) เพื่อเป็นการประท้วง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม กมธ.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้มีการปิดอภิปรายพร้อมมี กมธ.ยกมือรับรอง และนายสุวโรช พะลัง ส.ส.สัดส่วน จากพรรคเดียวกันซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้เห็นชอบกับการปิดอภิปราย

จากนั้นกมธ.จากพรรคเพื่อไทยหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วยเพราะไม่มีธรรมเนียมปฎิบัติกันมาก่อนในเรื่องการใช้เสียงข้างมากลักษณะนี้ โดยระบุว่าการพิจารณางบประมาณในสัดส่วนของกระทรวงใดต้องเป็นในกรณีที่ กมธ.ไม่มีประเด็นที่จะซักถามแล้วเท่านั้น ถึงจะสามารถให้ผ่านได้ ปรากฏว่าภายหลังนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะ กมธ.ทราบเรื่องจึงได้เรียกประชุมคณะ กมธ.เป็นการส่วนตัว ซึ่งนายไตรรงค์ รับปากจะไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก และพร้อมให้มีการเชิญนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจงอีกครั้งเพื่อตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ