เกาหลีใต้พบกัมมันตรังสีซีนอน แต่ยันไม่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า การตรวจพบกัมมันตรังสีซีนอน (radioactive xenon) ปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว

"เราเชื่อว่าซีนอนที่พบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดสอบนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ" คิม ยัง ซอน โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าว

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์โชซอน อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า มีการตรวจพบซีนอนปริมาณสูงกว่าปกติ 8 เท่าที่ศูนย์ตรวจสอบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางหนังสือพิมพ์จึงตั้งข้อสงสัยว่าการค้นพบดังกล่าวอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ยอมรับว่ามีการค้นพบซีนอนจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยอ้างผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนืออ้างว่านักวิทยาศาสตร์เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการสร้างปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น (nuclear fusion reaction) เพื่อผลิตพลังงาน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นการขัดต่อคำเตือนของประชาคมโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ