พท.ยังไม่ตัดสินเรื่องผู้สมัครเขต 6 กทม.รอความชัดเจนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Monday June 21, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานส.ส.ภาคกทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้พรรคจะได้ข้อยุติเรื่องผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 กทม.เพราะต้องสมัครในวันที่ 28 มิ.ย. แต่ขอถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนว่า ถ้ายังเลือกตั้งภายใต้การประกาศพรก.ฉุกเฉิน แล้ว ผู้สมัคร และพรรคการเมืองจะหาเสียงอย่างไรเพราะไม่เคยมีมาก่อน ถ้า กกต.ยังเกรงใจรัฐบาลอยู่ ก็ไม่ควรจัดการเลือกตั้งวันนี้

ทั้งนี้ เขต 6 เป็นเขตเดิมของไทยรักไทย ตั้งแต่สมัยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย จนมาเปลี่ยนเป็นพรรคพลังประชาชน ก็ยังเป็นของพรรค ซึ่งขณะนี้กำลังดูตัวผู้สมัครในด้านคุณสมบัติ ยังมีอีกบางบุคคลไม่ได้เป็นข่าว

ล่าสุด พรรคเพื่อไทยก็ยังมี สส.หนึ่งคน คือ นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ นอกจากนี้ ในเขตนี้มี สก. 4 เขต พรรคเพื่อไทยได้ 3 เขต และพรรคยังมีจำนวนสมาชิกพรรคสนับสนุนสูงกว่าพรรคการเมืองอื่น

ขณะเดียวกัน กระแสการเมืองวันนี้ที่มาเปรียบเทียบกับการเลือกตั้ง สข.ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ชุมนุมและรัฐบาลเสนอข่าวที่สับสน ทำให้การเลือกตั้ง สข. เกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจข้อมูลของประชาชน ยังมีประชาชนไม่ตัดสินใจไม่เลือกรวมถึง 12% ดังนั้น พรรคจะตัดสินใจเลือกใคร ก็ต้องรอบคอบ

"เหตุที่พรรคยังไม่ตัดสินใจวันนี้ เพราะรัฐบาลยังไม่ยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้น ในสถานการณ์และบรรยากาศที่ยังไม่เอื้อให้การเลือกตั้งยุติธรรมกับคู่ต่อสู้ ซึ่งเดิมพรรคประชาธิปัตย์ได้เปรียบอยู่แล้ว 20% ยิ่งมีพ.ร.ก.ก็ยังได้เปรียบทั้งการชี้แจงและการใช้สื่อ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นผู้ว่ากทม. ที่ต้องดูแลจัดการเลือกตั้งด้วย... ถ้าเราไม่ได้รับคำตอบจากกกต.วันที่ 28 มิ.ย. เราจะพิจารณาว่าอาจไม่ส่งผู้สมัครก็ได้" นายวิชาญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ