กกต.ส่งหนังสือถึงศอฉ.ขอความชัดเจนหากต้องจัดเลือกตั้งขณะคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Monday June 21, 2010 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือไปถึงศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติในช่วงเวลาเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 ที่อาจจะขัดต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่ง กกต.ต้องการทราบแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อจะได้แจ้งต่อผู้สมัครและพรรคการเมืองตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติได้ถูกต้อง

ทั้งนี้ในหนังสือดังกล่าว กกต.ขอให้ ศอฉ.ตอบกลับมาก่อนวันที่ 25 มิ.ย. เนื่องจากในวันที่ 28 มิ.ย.53 จะเริ่มเปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในพื้นที่เขต 6 กทม.แล้ว ซึ่งประกอบด้วย บึงกุ่ม, คันนายาว, คลองสามวา และหนองจอก

"การผ่อนผันการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือจะมีแนวทางอย่างไร ถือเป็นหน้าที่ของ ศอฉ.ที่จะพิจารณา เราเป็นคนตั้งปัญหาให้ ศอฉ.พิจารณา เราคงไม่ไปชี้นำ เพราะเป็นเรื่องของทางบ้านเมือง ในระบอบประชาธิปไตยต้องฟังเสียงของประชาชนเช่นกัน หากยังคง พ.ร.ก.ไว้ กกต.ก็ทำงานง่ายขึ้น เพราะเชื่อว่าเรื่องร้องเรียนจะน้อยลง" นางสดศรี กล่าว

พร้อมเห็นว่า หาก ศอฉ.เชื่อว่ายังมีสถานการณ์อยู่ก็ไม่จำเป็นต้องประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด แต่อาจจะประกาศยกเลิกบางส่วนหรืออาจจะยกเว้นเป็นการชั่วคราว ซึ่งการจะยกเลิกทั้งหมดหรือยกเลิกเฉพาะในเขต 6 กทม. ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลและ ศอฉ.ต้องพิจารณา กกต.คงไม่ไปชี้นำ

นางสดศรี ยังกล่าวถึงคุณสมบัติของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่พรรคเพื่อไทยมีแนวโน้มว่าจะส่งลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 ว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (3) และ (4) ระบุห้ามลงสมัครในกรณีที่ต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายศาลเท่านั้น ซึ่งกรณีของนายณัฐวุฒิ ยังไม่มีคำพิพากษาของศาล

ทั้งนี้ ต้องดูว่าในวันสมัครรับเลือกตั้งนายณัฐวุฒิ จะมายื่นใบสมัครได้หรือไม่ เพราะตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.กำหนดว่าผู้สมัครต้องไปแสดงตัวด้วยตัวเอง และต้องไปจับหมายเลขที่จะลงเลือกตั้ง เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับศาลว่าจะปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อให้มาสมัคร ส.ส.หรือไม่

นางสดศรี ยังกล่าวถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งของนายณัฐวุฒิด้วยว่า ตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญ กำหนดไว้ชัดเจนว่า ผู้ถูกคุมขังห้ามไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันกำหนดมาตรการสำหรับผู้ไม่ไปใช้สิทธิแรงกว่าผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหากนายณัฐวุฒิไม่มีโอกาสไปใช้สิทธิก็ต้องทำหนังสือชี้แจง ไม่เช่นนั้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไปอาจจะเป็นผู้เสียสิทธิและไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ