"เพื่อไทย"ไล่บี้รัฐบาลกรณีปั่นหุ้น THCOM ชงเรื่อง กมธ.การเงินฯ ตรวจสอบ

ข่าวการเมือง Tuesday June 22, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคลัง การเงิน การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศ และนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา เลขานุการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี กรณีให้ข่าวเรื่องการเจรจาขอซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม(THCOM) ที่อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ กรณีการใช้ข้อมูลภายใน(Insider)และการสร้างราคา(ปั่นหุ้น)

"จากข้อมูลทราบว่าก่อนที่นายกรณ์จะบินไปสิงคโปร์หุ้นตัวนี้มีภาวะการซื้อขายมากผิดปกติ และเมื่อมีการให้ข่าวว่าจะซื้อก็ได้ถีบตัวสูงขึ้นจากปกติซื้อขายสูงสุดเฉลี่ยไม่เกินวันละ 18 ล้านบาท แต่เมื่อการให้ข่าวมีการซื้อขายถึงวันละ 82 ล้านบาท ทีมเศรษฐกิจของพรรคเห็นว่าน่าจะมีการให้ข่าวมีผลต่อตลาดหุ้น มีลักษณะการใช้ข้อมูลเชิงลึก หรืออินไซด์เดอร์เทรดดิ้ง หาประโยชน์กับตลาดหลักทรัพย์ โดยใช้นอมินีของนักการเมืองดำเนินการถือครองหุ้นแทน จึงขอให้กรรมาธิการตรวจสอบสิ่งผิดปกติดังกล่าว" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ไม่มีโอกาสได้ซักถามนายกรณ์โดยตรง เพราะได้รับแจ้งจากคณะกรรมาธิการฯ ว่าเป็นการเรียกชี้แจงคนละประเด็น แต่ขอฝากคำถามถึงนายกรณ์ว่าการเดินทางไปเจรจากับกลุ่มเทมาเส็คที่สิงคโปร์ไปในนามส่วนตัวหรือมติ ครม.

"นายกรณ์ถือเป็นเซียนหุ้นมาก่อน ต้องรู้ว่าก่อนจะให้ข่าวต้องมีการเจรจาจนตกลงกันได้แล้ว และท่านต้องรู้ว่าการให้ข่าวมีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์อย่างไร กรณีที่เทมาเส็คเสนอให้นายกรณ์และคณะเปิดเจรจากับบริษัทชินฯและไทยคม แต่ทำไมถึงไม่ยอมเจรจา ทำไมต้องไปคุยกับเทมาเส็กโดยตรง และสุดท้ายเมื่อซื้อไทยคมกลับมาแล้วการบริหารจัดการจะทำอย่างไร มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญนายกรณ์, ผู้แทนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ต.ล.ท.)และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.) มาชี้แจงนั้น คณะกรรมาธิการฯ จะตั้งประเด็นซักถามข้อมูลว่า การเดินทางไปเจรจาที่สิงคโปร์ไปในนามมติ ครม.หรือในนามส่วนตัว

"การออกมาพูดว่าจะไปซื้อทำให้เกิดความหวั่นไหวมีการเก็งกำไรในตลาดหลักทรัพย์ และ ก.ล.ต.เมื่อได้ยินเรื่องนี้ทำไมไม่ดำเนินการระงับยับยั้ง หรือแขวนหุ้นไทยคมเอาไว้ก่อน ซึ่งขั้นตอนปกติต้องดำเนินการเช่นนั้น หากชี้แจงไม่ชัดเจน หรือส่อว่าเข้าข้างรัฐบาล ซึ่งถือว่า ก.ล.ต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และมารยาทของคนที่เป็น รมว.คลัง การพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ถือว่าทำให้มีส่วนได้ส่วนเสีย ปกติเขาจะไม่พูดกัน เป็นจรรยาบรรณของคนเป็น รมว.คลัง และยิ่งนายกฯมาพูดสำทับว่าต้องซื้อให้ได้ ถือเป็นการร่วมดำเนินการนายกรณ์ จึงสงสัยว่าจะเป็นการทำผิด พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ เรื่องนี้คณะกรรมาธิการต้องตรวจสอบให้สังคมเห็นว่าท่านเหมาะสมจะเป็น รมว.คลังต่อไปหรือไม่ อย่างน้อยพวกแมงเม่าก็จะไม่ตายกันหมด เพราะขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าราคาตกลงมามาก" นายสุพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ