"เทพเทือก"ปัดรัฐสร้างสถานการณ์เพื่อต่ออายุพ.ร.ก.ชี้ยังมีความพยายามก่อเหตุ

ข่าวการเมือง Thursday June 24, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเหตุระเบิดพรรคภูมิใจไทยเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อหวังต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องสร้างสถานการณ์เช่นนั้น และคิดว่าคำพูดของนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในลักษณะอย่างนี้ ที่ผ่านมาก็มีบทพิสูจน์อยู่แล้วว่า ม่เป็นความจริง

"รัฐบาลไม่จำเป็นต้องไปสร้างสถานการณ์ใดๆ เพื่อเอามาเป็นข้ออ้าง" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนการพิจารณาเรื่องต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่นั้น คงต้องรอให้ถึงกำหนดก่อน ถึงวันนั้นจึงจะมีคำตอบที่ชัดเจน หากผู้สื่อข่าวถามมาตอนนี้คำตอบยังเหมือนเดิม และเหตุผลในการประเมินสถานการณ์จะต่อหรือไม่ ไม่ได้นำเหตุการณ์จุดใดจุดหนึ่งมาพิจารณา แต่ต้องคำนึงว่าทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมืองและความอยู่รอดปลอดภัยของประชาชน

โดยหากมีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป รัฐบาลก็ต้องคำนึงว่ายังมีความไม่ปลอดภัยอยู่ เพราะไม่มีประโยชน์เลยหากจะไปสร้างภาพว่าเหตุการณ์ปกติแล้วไปยกเลิก พอยกเลิกแล้วเกิดความเสียหายขึ้นมา ดังนั้นการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะต้องเกิดประโยชน์คุ้มค่า

"เราต้องช่วยกันคิดไม่ใช่ว่ากันไปตามกระแส จนบ้านเมืองเสียหาย ทำอย่างนี้ทุกคนก็ขาดทุนกันหมด"

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ความรุนแรงที่ยังมีเกิดขึ้น เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุร้ายในเดือนเม.ย. และพ.ค. ที่ผ่านมาที่ยังไม่ยอมหยุด และพยายามที่จะก่อเหตุขึ้นเนื่องจากยังไม่บรรลุตามเป้าหมายตามที่หัวหน้ากระบวนการหรือคณะผู้ก่อการกำหนดไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหาทางแก้ไขต่อไป

ส่วนกรณีที่นายจตุพร ออกมาพูดเรื่องมีการเตรียมพลซุ่มยิงไว้ที่ ราบ 11 นั้นนายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าคำพูดของนายจตุพรไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายต่อบ้านเมืองที่จะเกิดขึ้น แต่คำนึงถึงประโยชน์ของพรรคพวกเพียงฝ่ายเดียว และสร้างความตกใจให้กับประชาชน เช่น อย่างกรณีที่ออกมาพูดว่ามีผู้หญิงถูกข่มขืนในวัดปทุมฯ ช่วงวันที่ 19-20 พ.ค.ทั้งที่ความจริงไม่ได้เกิดที่นั่น เพราะผู้เสียหายได้มีการแจ้งความว่าเกิดเหตุที่มาบุญครองเมื่อวันที่ 15 พ.ค.

"เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการพิสูจน์ คำพูดของนายจตุพรว่าเชื่อถือไม่ได้ พูดปดหมดเท็จไปเรื่อย พูดจาเพื่อทำให้เกิดความสับสนทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกัน"

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความเห็นเรื่องที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)รับคดีหุ้นชินฯ เป็นคดีพิเศษว่าจะเป็นปมให้กลุ่มที่สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหว นายสุเทพ กล่าวว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้คำนึงหรือโกรธแค้นเรื่องส่วนตัว ยืนยันว่าต้องทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ บังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้กลั่นแกล้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ