"ประเกียรติ"จวกรัฐชง"ดาวเทียมใหม่"แทนซื้อ"ไทยคม"กลบข่าวปั่นหุ้น

ข่าวการเมือง Thursday June 24, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลออกมาประกาศจะซื้อดาวเทียมไทยคมคืนมานั้น เป็นการหวังปลุกกระแสและเป็นความเท็จ เพราะความจริงดาวเทียมไทยคม ยังเป็นของประเทศไทย ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลออกมาประกาศหรือพูดเรื่องดังกล่าว มีความผิดชัดเจนตามมาตรา 240 ห้ามมิให้ผู้ใดแพร่ข่าวอันเป็นความเท็จให้เลื่องลือจนอาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าหลักทรัพย์ใดจะมีราคาสูงขึ้น หรือลดลง โดยมีโทษ ตามมาตรา 296 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 240 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับเป็นเงิน ไม่เกินสองเท่าของผลประโยชน์ที่บุคคลนั้น ๆได้รับไว้ หรือพึงจะได้รับเพราะ การกระทำฝ่าฝืนดังกล่าว แต่ทั้งนี้ค่าปรับดังกล่าวต้องไม่น้อยกว่าห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และล่าสุดท่าทีของรัฐบาลโดยเฉพาะนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เสนอให้ยิงดาวเทียมดวงใหม่แทนการซื้อไทยคม โดยอ้างว่าไม่คุ้มในการลงทุน นายประเกียรติ กล่าวว่า หากย้อนไปดูข่าวที่รัฐบาลออกมาประกาศว่าจะซื้อดาวเทียมไทยคมคืนหวังปลุกกระแสคลั่งชาติจนทำให้ราคาหุ้นไทยคมในตลาดหุ้นพุ่งสูงขึ้นอย่างผิดปกติและเมื่อตรวจสอบราคาหุ้นไทยคม ก่อนที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เดินทางไปเจรจากับผู้บริหารกองทุนเทมาเซค ที่ประเทศสิงคโปร์ พบว่า ราคาหุ้นไทยคมเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำ 5 บาทแต่หลังประกาศซื้อ ทำให้ราคาหุ้นพุ่งเป็น 6-7 บาทและยอดการซื้อขายมีปริมาณมากพุ่งกระฉูดเชื่อว่ามีคนได้ผลประโยชน์

ดังนั้น ตนและพรรคเพื่อไทยจึงอออกมาเตือนประชาชนที่เล่นหุ้น เพราะกลัวจะเป็นแมงเม่า เพราะที่ผ่านมาดาวเทียมไทยคมเป็นของประเทศไทย ไม่เคยเป็นของประเทศใด เนื่องจากมีการทำสัญญา BTO โอนเป็นของไทย แต่มีไทยคมเป็นผู้บริหารจัดการ หากรัฐบาลและนายกรณ์จะบอกว่าไม่รู้ คงเป็นไปไม่ได้ ถ้ายังปฎิเสธว่าไม่รู้ ก็ไม่สมควรมาบริหารประเทศ

"แต่วันนี้คนในรัฐบาลกลับออกมาพูดว่า จะส่งดาวเทียมใหม่แทนการซื้อดาวเทียมไทยคม เป็นการพูดเฉไฉ บิดเบือนกระแสจากเดิมที่เคยประกาศจะซื้อดาวเทียมไทยคม และหวังกลบเกลื่อนเรื่องที่เกิดขึ้น ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ยังกล่าวหาว่าผมและนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดทำให้กระทบต่อราคาหุ้นมีความผิด ตาม มาตรา 240 พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเป็นการพูดจากข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง เป็นการพูด เพื่อเตือนประชาชนได้ทราบ หากนายกรณ์ ได้ตรวจสอบจะพบการซื้อขายราคาหุ้นไทยคมสูงขึ้นผิดปกติหลังการประกาศซื้อดาวเทียมไทยคม ถ้าจะนำคดีขึ้นสู่ศาล ผมก็พร้อม แต่ต้องการความชัดเจนว่าใครจะเป็นคู่กรณีที่จะฟ้องผมๆจะได้ฟ้องกลับได้ถูก และขณะนี้มีหลักฐานข้อมูลครบถ้วนพร้อมต่อสู้"นายประเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ