อดีตอธิบดีปกครองยื่น กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบปลัด มท.ใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรม

ข่าวการเมือง Thursday June 24, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และอดีตอธิบดีกรมการปกครอง (อปค.)เข้ายื่นหนังสือต่อ นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ใช้อำนาจหน้าที่อย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ เนื่องมาจากนายมานิตตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายวงศ์ศักดิ์ ด้วยข้อกล่าวหาการลงนามรับรองการออกบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์แบบอเนกประสงค์(บัตรสมาร์ทการ์ด)ของเอกชน 10 ล้านใบว่าไม่ได้เป็นไปตามระเบียบราชการและส่งผลให้ราชการได้รับความเสียหาย เพื่อดำเนินการเอาผิดทางวินัย แต่ปลัดกระทรวงมหาดไทยกลับไม่ตรวจสอบการอนุมัติจัดพิมพ์บัตรประชาชนล่าช้า ทำให้ประชาชนต้องใช้บัตรเหลืองแทน ซึ่งล้าหลังไปกว่า 10 ปี

นายวงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า การอนุมัติการจัดซื้อบัตรเป็นอำนาจของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่ทำสัญญากับบริษัทเอกชน ไม่เกี่ยวข้องกับอธิบดีกรมการปกครอง แต่กลับถูกปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเป็นชุดที่ 2 หลังผลการตรวจสอบของกรรมการชุดแรกไม่พบความผิด จึงเชื่อว่าน่าจะมีธงไว้ล่วงหน้าเพื่อเอาผิดทางวินัยราชการ

ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะเคยเปิดเผยเรื่องการทุจริตประมูลเช่าระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทย มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท นายวงศ์สวัสดิ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ทราบ แต่ก็ขอตั้งสังเกตว่าภายหลังจากพ้นตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองก็ถูกข้อกล่าวหาและตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อเอาผิดหลายเรื่อง

ด้านนายวิลาศ กล่าวว่า คณะกรรมมาธิการฯ จะนำเรื่องนี้มาตรวจสอบว่าอำนาจการอนุมัติจัดซื้อบัตรสมาร์ทการ์ด เป็นของกระทรวงไอซีที หรือ อธิบดีกรมการปกครอง รวมถึงการกลั่นแกล้งข้าราชการ โดยจะเชิญ นายวงศ์ศักดิ์ มาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ