(เพิ่มเติม) "การเมืองใหม่"ประกาศยกเลิกส่งตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6

ข่าวการเมือง Friday June 25, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคการเมืองใหม่ (กมม.) ประกาศไม่ส่ง พล.อ.กิตติศักดิ์ รัฐประเสริฐ กรรมการบริหารพรรค ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 6 แล้ว โดยอ้างมีกลุ่มผู้ที่ให้การสนับสนุนไม่เห็นด้วยที่จะส่งผู้สมัครลงไปแข่งขันกับผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทย(พท.) จะให้ผู้สมัครของตนเองใส่ชุดผู้ต้องขังเดินทางไปลงสมัครถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ทางพรรคฯ จึงตัดสินใจที่จะไม่ส่งตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ และจะได้ทำหนังสือไปถึงเลขานุการศาลอาญา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อสอบถามถึงเหตุผลที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกคุมขังสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้

พล.อ.กิตติศักดิ์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีทั้งเสียงตอบรับสนับสนุนและคัดค้านอย่างกว้างขวางในการที่พรรคจะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.ซึ่งหลังจากรับฟังเสียงสะท้อนแล้ว ก็ได้ทบทวนใคร่ครวญจนตกผลึกว่าเพื่อผลประโยชน์ของบ้านเมือง และอนาคตของพรรคการเมืองใหม่ในวันข้างหน้า จึงตัดสินใจถอนตัว

เหตุผลที่ตัดสินใจดังกล่าว คือ การเลือกตั้งซ่อมเขต 6 กทม.ครั้งนี้มีผู้สมัครที่เป็นผู้ต้องหาก่อการร้ายต้องการที่จะใช้สนามเลือกตั้งเคลื่อนไหวมวลชนเสื้อแดง แก้ตัวข้อหาก่อการร้าย และยั่วยุให้เกิดเหตุจลาจลย่อยๆ ในสนามเลือกตั้ง ตนเองและพรรคการเมืองใหม่ไม่ควรไปร่วมสังฆกรรมกับกิจกรรมดังกล่าว และขณะนี้มีความแตกต่างทางความคิดเรื่องการเลือกตั้งซ่อมค่อนข้างมาก ความเห็นโดยรวม ๆ เห็นว่าการสมัครรับเลือกตั้งของตนเองอาจจะส่งผลให้ผู้ก่อการร้ายเข้าสภา

และการถอนตัวในครั้งนี้อาจทำให้พรรคการเมืองใหม่ได้ระดมสรรพกำลังเป็นหนึ่งเดียวมุ่งไปที่การเลือกตั้ง ส.ก.และส.ข. ในวันที่ 29 ส.ค.53 ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่กว่าการเลือกตั้งซ่อม

อนึ่ง สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 6 แทนนายทิวา เงินยวง ที่เสียชีวิต ทางพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมจะส่งนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนพรรคเพื่อไทย(พท.) ส่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ