"เทพเทือก"ชี้พื้นที่ กทม.ล่อแหลมอาจจำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป

ข่าวการเมือง Wednesday June 30, 2010 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้พื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีความจำเป็นต้องคงขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก พร้อมทั้งปฏิเสธข่าวการนำ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร มาบังคับใช้แทนหากรัฐบาลพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าวในพื้นที่ใดแล้ว

"ผมยังเห็นว่ากรุงเทพมหานครยังมีความจำเป็น เพราะเป็นพื้นที่ล่อแหลม ถ้าเรารีบร้อนยกเลิก มันก็เปิดโอกาสให้ฝ่ายที่จ้องรอเวลาอยู่ออกมาสร้างปัญหาได้...เมื่อมีการประเมินทั้งหมดถ้าจังหวัดไหนสามารถดูแลสถานการณ์ได้ด้วยกฎหมายปกติก็จะเป็นพื้นที่ชุดแรกที่จะยกเลิก พ.ร.ก.(ฉุกเฉิน) โดยไม่มีความคิดที่จะใช้มาตรการอื่นทดแทน" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะระบุถึงรายละเอียดของสถานที่ในกรุงเทพฯ ที่มีความล่อแหลม เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้กวดขันดูแลเข้มงวดแล้ว

นายสุเทพ กล่าวว่า กลุ่มผู้ไม่หวังดีที่คอยก่อเหตุรุนแรงยังมีช่องทางรับเงินสนับสนุนในประเทศได้อยู่ นอกจากนี้ศูนยือำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ยังได้รับรายงานว่าแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ยังหลบหนีการจับกุมอยู่ได้เดินทางออกไปตามแนวชายแดนจริง แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าหลบหนีเข้าไปอยู่ในประเทศกัมพูชาหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องตรวจสอบต่อไป

"ผมพยายามจะหาลู่ทาง พื้นที่ยังไม่เห็นชัดว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร แต่การข่าวรายงานว่าผู้ต้องหาคนสำคัญได้หนีออกไปจากประเทศไทยตามแนวชายแดนจริง" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาแสดงความเป็นห่วงเรื่องการสร้างความปรองดองภายในชาตินั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็รับฟังความเห็นมาตลอด ซึ่งหากมีเวลาจะเดินทางไปพบเพื่อขอคำแนะนำ ส่วนแผนปรองดองที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้นั้นอาจมีคนไม่เห็นด้วยบ้าง แต่ยังเชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้เดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ