พท.เตรียมยื่น กกต.เชือด"เทพไท"ใส่ร้ายป้ายสี"ก่อแก้ว"เป็นผู้ก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Thursday July 1, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.)เผยเตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวใส่ร้ายนายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 6 โดยหวังไม่ให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียงให้

"ผมจะดำเนินการยื่นเรื่องต่อ กกต.ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ เพื่อให้ กกต.ได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เนื่องจากก่อนหน้านี้นายเทพไทได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน โดยตั้งคำขวัญให้นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครฯ พรรคเพื่อไทยว่า "เลือกก่อแก้ว ก่อกวน ก่อการร้าย หมายเลข 4" ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดให้มีการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 6 และเป็นเวลาระหว่างที่มีการสมัครรับเลือกตั้งแล้วจึงถือว่าอยู่ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง

"ข้อความดังกล่าวมีลักษณะของการใส่ร้ายป้ายสีอย่างชัดเจน เพราะมีลักษณะเป็นการกล่าวให้ร้ายนายก่อแก้วว่าเป็นผู้ที่มีความประพฤติไม่ดี เป็นผู้ก่อการร้าย และเป็นผู้ก่อกวน ทั้งที่ข้อเท็จจริงข้อหาก่อการร้ายนั้นเป็นเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนเท่านั้น แต่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายต้องถือว่านายก่อแก้วยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ รวมไปถึงคำว่าก่อกวนนั้นก็ไม่มีข้อเท็จจริงใดว่านายก่อแก้วเป็นคนที่มีพฤติกรรมดังกล่าว" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า การกระทำของนายเทพไทเป็นการใส่ร้ายป้ายสีเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับฟังไม่ลงคะแนนเสียงให้นายก่อแก้วและลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ กรณีจึงถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 53(5) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 137 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี และยังเป็นเหตุที่จะทำให้ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ถูกร้องคัดค้านการเลือกตั้งได้ด้วย

นอกจากนี้ กรณีดังกล่าวถือเป็นการกลั่นแกล้งนายก่อแก้วซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่ากระทำผิดกฎหมายโดยปราศจากมูลความจริงจึงมีความผิดในมาตรา 104 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ซึ่งมีโทษเป็นสองเท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ