ปชป.ระบุจำเป็นต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุ นปช.ยังเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Friday July 2, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)โดยเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงและอธิบายความจำเป็นในการบังคับใช้ว่าต้องยอมรับว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ไม่เป็นปกติ เห็นจากข่าวการระเบิดในสถานที่ต่างๆ และการยิงอาร์พีจีเข้าใส่คลังน้ำมันของทางฝ่ายทหาร ล้วนแต่เป็นพฤติกรรมการก่อวินาศกรรมทั้งสิ้น

นอกจากนั้น ยังมีการข่าวเกี่ยวกับการลอบสังหารผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญ เมื่อมีสถานการณ์เช่นนี้ กฎหมายธรรมดา โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญาไม่สามารถที่จะควบคุมและหยุดยั้งพฤติกรรมลักษณะนี้ได้อย่างทันท่วงที

ส่วนข้อเรียกร้องข้องคณะกรรมการสิทธิฯที่เสนอให้รัฐบาลใช้กฎหมายธรรมดามาดูแลสถานการณ์นั้น นายเทพไพ กล่าวว่า กฎหมายธรรมดาไม่สามารถควบคุมไปถึงเหตุการณ์หรือพฤติกรรมในบางเรื่องเช่น กรณีการเปิดซีดีผ่านดาวเทียม การใช้วิทยุชุมชนเป็นช่องทางปลุกระดม รวมทั้งการชุมนุมที่อ้างว่าเป็นการชุมนุมตามมาตรา 63 ก็ไม่สามารถที่จะควบคุมได้หากไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บังคับใช้อยู่

นอกจากนี้ ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทั้งใต้ดินและเปิดเผยอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการจัดชุมนุมโดยอาศัยงานบุญเป็นเครื่องบังหน้าเพื่อปลุกระดมและให้ข้อมูลเท็จ เช่น ในวันที่ 4 ก.ค.มีการนัดหมายว่าจะมีการประชุมกันที่วัดปทุมวนาราม โดยอ้างว่าจะมีการทำบุญให้ผู้เสียชีวิต และมีการเสวนาปรับทุกข์ในกลุ่มของคนเสื้อแดงด้วย พฤติกรรมเช่นนี้ แสดงให้เห็นว่า นปช.ยังไม่ยุติความเคลื่อนไหว ทั้งที่ยังมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ บังคับใช้อยู่ หากมีการยกเลิกตามข้อเสนอแนะของบางฝ่าย ก็จะไม่มีหัลกประกันว่าสถานการณ์มันจะรุนแรงไปมากกว่านี้

"ต้องยอมรับว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อาจจะทำให้ความรู้สึก ภาพพจน์หรือบรรยากาศของคนในต่างประเทศที่ห่างไกลข้อมูลอาจจะรู้สึกไม่สบายใจ แต่ต้องยอมรับว่าการประกาศใช้ พ.ร.ก.นั้นไม่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนไทยแม้แต่น้อย จะติดขัดเฉพาะคนที่คิดร้ายต่อชาติเท่านั้น จึงอยากให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง ศอฉ. ในฐานะที่ได้รับข้อมูลครบทุกด้าน เป็นผู้ประเมินสถานการณ์และเป็นผู้ตัดสินใจประกาศยกเลิกพ.ร.ก. หรือไม่ ไม่อยากให้นักวิชาการหรือบางฝ่ายที่ได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียวเรียกร้องโดยหลักทฤษฎีมากกว่าทางปฏิบัติ" นายเทพไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ