"อภิรักษ์"เผย"6 วัน 63 ล้านความคิด"สายเข้ากว่าหมื่น เน้นปัญหาปากท้อง

ข่าวการเมือง Friday July 2, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แถลงผลเกี่ยวกับการรับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่อาสามัครในช่วง 2 วัน ของงานโครงการ "6 วัน 63 ล้านความคิด" ร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทยว่า วันนี้จนกระทั่งถึงเวลา 15.30 น.มีประชาชนโทรศัพท์ เข้ามา 7,690 สาย รวม 2 วัน มี 13,255 สาย

ส่วนจะมีการเปิดคู่สายเพิ่มหรือไม่นั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า จากที่ได้มีการประเมินวันนี้ถือว่าจำนวนสายโทรศัพท์ที่มีสามารถรองรับได้ค่อนข้างดี ซึ่งประชาชนที่โทรเข้ามาโดยเฉลี่ยประมาณ 1,000 กว่าสาย/ชั่วโมง โดยวันนี้คาดว่าน่าจะเกิน 10,000 สาย ส่วนในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คาดว่าประชาชนจะโทรเข้ามากกว่านี้

สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะต่างๆที่ประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามานั้น อันดับ 1 คือ ปัญหาเศรษฐกิจในครัวเรือน ปัญหาหนี้นอกระบบ พร้อมทั้งเสนอรัฐบาลให้ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่างๆ โดยปัญหาหนี้นอกระบบนั้นรัฐบาลได้เปิดสายด่วนพิเศษ 1689 ของกระทรวงการคลัง เนื่องจากต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาเร่งด่วน โดยประชาชนสามารถโทรศัพท์ได้ในวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-16.30 น.

อันดับ 2 เป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการเมือง โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องการให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีสิทธิ เสรีภาพ พร้อมทั้งเสนอแนวทางปรองดองที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีดูแลชาวบ้านให้มีความเท่าเทียมกัน และการปฏิรูปประเทศไทย

อันดับ 3 เป็นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสวัสดิการสังคม เช่น เสนอให้เพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการครู ปัญหาหนี้สินของครู อันดับ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับแนวนโยบายด้านการศึกษา อันดับ 5 เป็นเรื่องเศรษฐกิจในภาพรวม และการลดหย่อนภาษีที่ประชาชนยังเห็นว่าไม่เหมาะสมกับการดำรงชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อย

"อยากระดมความคิดเห็นให้ประชาชนโทรศัพท์เข้ามาเสนอแนะในเรื่องของการปฏิรูประเทศไทยเป็นหลัก ความจริงหลายเรื่องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเขาซึ่งอาจจะมีมุมมองที่เห็นปัญหาของตัวเองหรือแนวทางได้ค่อนข้างชัดเจน" ที่ปรึกษานายกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ