อธิบดี DSI เผยเตรียมแยกท่อน้ำเลี้ยง นปช.หลังชี้แจงข้อมูลครบ 83 ราย

ข่าวการเมือง Wednesday July 7, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินต้องสงสัยว่าจะสนับสนุนการชุมนุมทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมาว่า หลังจากบุคคลตามหมายเรียกทั้ง 83 รายเข้าชี้แจงครบแล้ว พนักงานสอบสวนทั้ง 4 หน่วยงาน คือ ดีเอสไอ กรมสรรพากร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) จะร่วมกันประมวลข้อมูลทั้งหมดเพื่อคัดแยกประเภทตามหลักฐาน

ทั้งนี้จะมีการแยกประเภทออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสีขาวเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลที่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของธุรกรรมการเงินต้องสงสัยได้ กลุ่มสีดำเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลที่การชี้แจงไม่ชัดเจนและพบเห็นความเชื่อมโยงชัดเจนว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการก่อการร้าย และจะถูกตั้งข้อหาในคดีก่อการร้าย และกลุ่มสีเทาเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นธุรกรรมต้องสงสัย ซึ่งดีเอสไอจะต้องประมวลคำชี้แจงและทำการสืบสวนต่อไป

ส่วนความคืบหน้ากรณีพรรคเพื่อไทยร้องขอให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอได้ดำเนินการในสองส่วน คือ มอบหมายให้สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมเข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ดดยจะดำเนินการคู่ขนานไปกับการมอบเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ