"จตุพร"จ่อฟ้อง"เทพไท"หมิ่นประมาท ปูดข่าวมั่วคนเสื้อแดงซ่องสุมฝึกกำลัง

ข่าวการเมือง Monday July 12, 2010 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะฟ้องนายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในข้อหาหมิ่นประมาทที่ใส่ร้ายว่าคนเสื้อแดงซ่องสุมกำลังฝึกอาวุธอยู่ใน 3 พื้นที่ คือ เขตคันนายาว กรุงเทพฯ, อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

เนื่องจากได้มีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวของนายเทพไท เป็นความเท็จ ซึ่งข้าราชการ นายอำเภอ และส่วนราชการในพื้นที่ที่ถูกพาดพิงต่างออกมายืนยันว่าไม่จริง แม้กระทั่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังได้เรียกนายเทพไท ไปเตือนแล้วถึงการให้สัมภาษณ์ที่ต้องระมัดระวังในเรื่องของข้อมูล

นายจตุพร ยังกล่าวถึงกรณีการยื่นประกันตัวแกนนำ นปช.ว่า เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเหตุผลที่เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี แม้ว่าจะมีการเพิ่มหลักทรัพย์ในการยื่นขอประกันตัวก็ตาม

ทั้งนี้ ได้มีโอกาสพูดคุยกับแกนนำนปช.ที่อยู่ข้างในเรือนจำ ซึ่งแต่ละคนต่างทำใจได้ว่าจะถูกฝากขังครบ 12 ผลัดรวม 84 วัน ซึ่งจะครบวันที่ 9 ก.ย.53 แต่สิ่งที่น่าสังเกตในคดีเดียวกัน คือ คดีก่อการร้ายของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลืองนั้น พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีกลุ่มแกนนำพันธมิตรฯ ที่บุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างว่า ต้องใช้วิธีออกหมายเรียกแกนนำพันธมิตรฯ แทนการออกหมายจับเพราะป้องกันการถูกสกัดในการอนุมัติขอออกหมายจับ

นายจตุพร กล่าวว่า ตั้งแต่หลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในช่วงสงกรานต์ปี 52 ตนได้เคยตั้งคำถามกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ซึ่งขณะนั้นนายสุเทพ กล่าวว่าอีก 2 เดือนจะทำสำนวนเสร็จและสั่งฟ้อง แต่ขณะนี้ผ่านมาปีกว่าก็ยังไม่ได้สั่งฟ้อง จึงขอถามไปยัง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ว่าคดีของคนเสื้อแดงข้อหาก่อการร้ายซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ทำสถานะเดียวกับ สตช.ที่ดำเนินคดีกับพันธมิตรฯ แต่สตช.ไม่กล้าอนุมัติขอออกหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ 79 คน ทั้งที่ดีเอสไอ และ สตช.อยู่ภายใต้กำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ