ป.ป.ช.นัด 15 ก.ค.ลงมติชี้ชะตาคดี"อภิสิทธิ์-กรณ์"ให้บริษัทมือถือส่ง SMS

ข่าวการเมือง Wednesday July 14, 2010 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภินันทน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(15 ก.ค.) ที่ประชุมใหญ่ฯ นัดลงมติชี้มูลความผิดกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ขอให้บริษัทเอกชนที่ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายส่งข้อความสั้น(SMS) ให้กับประชาชนจำนวน 17.2 ล้านหมายเลข โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ อันอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 103 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดมูลค่าเกิน 3 พันบาท ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี

"จะเริ่มประชุมในเวลา 10.00 น.และคาดว่าจะแถลงผลการประชุมคดีนี้ร่วมกับคดีการเมืองต่างๆ อีกประมาณ 100 คดีได้ในเวลา 16.00 น." นายอภินันทน์ กล่าว

สำหรับคดีดังกล่าวหากที่ประชุม ป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270-274 ก็จะต้องส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในความผิดทางอาญาต่อไปภายในเวลา 30 วัน ซึ่งหากอัยการสูงสุดพบข้อไม่สมบูรณ์สามารถส่งเรื่องกลับมายัง ป.ป.ช.เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมารวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ แต่หากไม่สามารถหาข้อยุติได้ ป.ป.ช.มีอำนาจในการยื่นฟ้องด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ป.ป.ช.ยังต้องส่งเรื่องให้วุฒิสภาลงมติถอดถอนนายอภิสิทธิ์ และนายกรณ์ออกจากตำแหน่ง โดยจะต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวน ส.ว.ที่มีอยู่ทั้งหมด โดยนายอภิสิทธิ์และนายกรณ์จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปมิได้จนกว่าวุฒิสภาจะมีมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ