รมว.บัวแก้ว แจงต่างชาติรัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในกลางปี 54

ข่าวการเมือง Thursday July 15, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิตาลีว่า รัฐบาลมีแผนจัดการเลือกตั้งทั่วไปภายในกลางปี 54 หลังจากกระบวนการปฏิรูปประเทศจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปลายปีนี้ และในช่วงต้นปี 54 รัฐบาลจะสำรวจประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"รัฐบาลได้จัดตั้งระบบฮอตไลน์เพื่อให้ประชาชนไทยได้มีส่วนร่วมเสนอข้อคิดเห็นในการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในปลายปีนี้ และในช่วงต้นปี 2554 รัฐบาลจะสำรวจประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งจัดการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อหารัฐบาลใหม่ให้ได้ภายในกลางปีหน้า" เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

ทั้งนี้เป็นคำชี้แจงของ รมว.ต่างประเทศ ที่มีต่อนายจิอานนี เวอร์เนตตี(Gianni Vernetti) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิตาลี ที่เดินทางเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ รมว.ต่างประเทศ ได้ชี้แจงถึงแนวทางฟื้นฟูเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านแผนปรองดอง 5 ข้อ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสอง(SP2) นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนจะเพิ่มบทบาทในเวทีระหว่างประเทศให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมาไทยได้มุ่งส่งเสริมการบูรณาการภายในอาเซียนทั้งการส่งเสริมการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนและการจัดตั้งเขตการค้าเสรี ซึ่งความช่วยเหลือทางการเงินและทางวิชาการจะช่วยลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกได้ และไทยยังจะเพิ่มบทบาทในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การจัดการภัยพิบัติ และปฏิบัติการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ในฐานะประเทศผู้ให้รายใหม่ที่รับผิดชอบต่อประชาคมระหว่างประเทศ

ขณะที่นายเวอร์เนตตีได้แจ้งว่า นักลงทุนอิตาลีแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนด้านเทคโนโลยีสะอาดในประเทศไทย ขณะเดียวกันรัฐบาลอิตาลีก็พร้อมที่จะร่วมมือในการกระชับความสัมพันธ์ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมกับไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ยังได้แสดงความชื่นชมกับความคืบหน้าในการฟื้นฟูเสถียรภาพของรัฐบาล พร้อมทั้งเชิญชวนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุม Liberal International and Coordinator of the International Network of Democratic Parties ซึ่งจัดโดย Alliance of Democrats ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ในวันที่ 1 ต.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ