นายกฯจีน-เยอรมนี ถกประเด็นโลก-ทวิภาคีที่กรุงปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 16, 2010 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน และนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี พบปะพูดคุยกันที่มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยทั้งคู่ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและประเด็นรอบโลกอย่างซื่อตรงและเป็นมิตร

"จีนและเยอรมนีก้าวผ่านความยากลำบากในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วมาได้ด้วยการร่วมมือกัน" นายเหวินกล่าว พร้อมกันนั้นยังแนะนำว่าจีนและเยอรมนีควรสร้างความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมต่อไป

ด้านนางแมร์เคลกล่าวว่า จีนรับมือวิกฤตการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างโอกาสให้กับประเทศอื่นๆ รวมทั้งเยอรมนีด้วย ขณะเดียวกันเธอกล่าวว่าเยอรมนีก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นเดียวกับจีน และเชื่อว่าทั้งสองประเทศต้องคุยกันเรื่องวิธีการที่จะทำให้หลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการพบปะพูดคุยกัน นายเหวินได้จัดงานพรมแดงที่มหาศาลาประชาคมเพื่อต้อนรับนางแมร์เคล ซึ่งเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งที่ 4 แล้วนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

หลังจากนี้นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน และนายซี จินผิง รองประธานาธิบดีจีน จะพบปะพูดคุยกับนางแมร์เคลเช่นกัน และนอกจากจะพักที่นครปักกิ่งแล้ว นางแมร์เคลจะเดินทางเยือนเมืองซีอาน มณฑลซานซี ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ