"เทพเทือก"เผยวางใจสถานการณ์ในประเทศ,บินไปดูกิจการรถไฟที่จีน 17-23 ก.ค.

ข่าวการเมือง Friday July 16, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ศอฉ. และดูแลสั่งงานต่างๆ ระหว่างที่เดินทางไปเยือนประเทศจีน ช่วงวันที่ 17-23 ก.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีความกังวลใจมากนัก

"การทำงานของ ศอฉ.นั้นเป็นรูปแบบของคณะกรรมการฯ ถึงผมไม่อยู่ก็มีท่านอื่นดูแล ในขณะนี้ไม่ค่อยกังวลใจอะไร" นายสุเทพ กล่าวก่อนออกเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ตามที่รัฐบาลจีนโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เป็นเจ้าภาพเชิญเลขาธิการพรรค ผู้แทนพรรคการเมือง หรือผู้นำประเทศในทวีปเอเชีย ไปประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประชาชนในภูมิภาคนี้

ในชั้นต้นทางจีนขอให้ส่งบุคคลระดับรองเลขาธิการพรรคไปร่วมการประชุมก่อน ซึ่งรัฐบาลได้ส่งนายชำนิ ศักดิเศรษฐ และนายประกอบ จิรกิตติ ไปร่วมประชุมแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา และตนเองจะไปร่วมในพิธีเปิดการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือ รมว.ต่างประเทศของจีนไปรวมกันอยู่ด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองจะมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำของจีนเพื่อปรึกษาหารือเรื่องความร่วมมือต่างๆ โดยมีประเด็นที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ไปหารือ เช่น เรื่องการพัฒนากิจการรถไฟ การลงทุนก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ หรือรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น และยังจะได้พบปะกับผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและปรึกษาหารือเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมือง ซึ่งตนเองจะได้ไปดูกิจการรถไฟของประเทศจีนที่เป็นรถไฟความเร็วสูง ทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงจากกรุงปักกิ่งไปเมืองเทียนจิน และจะได้พบปะกับผู้บริหารของเมืองเทียนจิน แล้วเดินทางไปที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ร่วมเยี่ยมชมศาลาไทยที่เข้าร่วมในมหกรรมงานเวิล์ดเอ็กซ์โป 2010 รวมทั้งเรื่องงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ด้วยก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมกันนี้จะขอความกรุณาผู้นำประเทศจีนให้แนะนำนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ