ออสเตรเลียเปิดฉากหาเสียงเลือกตั้งเป็นวันแรก ขณะโพลล์ชี้พรรคแรงงานมีคะแนนนิยมนำหน้าเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 18, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การหาเสียงเลือกตั้งในออสเตรเลียเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ หลังจากที่วานนี้ นายกรัฐมนตรีหญิง จูเลีย กิลลาร์ด ได้ประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 21 สิงหาคม

โดยนางกิลลาร์ด ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานได้หาเสียงในบริสเบน ขณะที่โทนี่ แอบบอตต์ หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก กลับไปหาเสียงที่บ้านของเขาในซิดนีย์ หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมประจำปีของพรรคฯในบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ โดยเขากล่าวโจมตีนางกิลลาร์ดว่า จนถึงขณะนี้ กิลลาร์ดยังไม่สามารถนำพาประเทศได้เลย

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่า การหาเสียงเลือกตั้งที่เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างพรรคแรงงานและพรรคเสรีนิยมจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นเศรษฐกิจ สุขภาพ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการอพยพเข้าเมือง

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเผยว่า พรรคแรงงานของนางกิลลาร์ดมีคะแนนนิยมเหนือกว่าพรรคเสรีนิยมของนายแอบบอตต์อยู่เล็กน้อย โดยโพลล์ของ กาแล็กซี่ ซึ่งเผยแพร่ในนสพ.นิวส์ ลิมิเต็ดในวันนี้ เผยว่า พรรคแรงงานมีคะแนนนำที่ 52 ต่อ 48% ซึ่งเดวิด บริกก์ส ซีอีโอของกาแล็กซี่ กล่าวว่า โพลล์ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องยากมากที่พรรคฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้ง ด้านบริษัทรับพนันออนไลน์อย่าง เซ็นเตอร์เบ็ท (Centrebet) คาดว่า พรรคฝ่ายค้านจะได้ที่นั่งไปเพียง 14 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอจัดตั้งรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แอบบอตต์เข้ามาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านได้เพียง 7 เดือน ขณะที่กิลลาร์ดก็เพิ่งก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากนายเควิน รัดด์ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ