ฮิลลารีเยือนปากีสถาน หวังกระชับความสัมพันธ์-หารือเรื่องอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 19, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเปิดการหารือระหว่างสหรัฐและปากีสถานในวันนี้ โดยจะมีการประกาศให้ความช่วยเหลือครั้งใหญ่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีความสำคัญต่อนโยบายสงครามอัฟกานิสถานซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของปากีสถาน

ริชาร์ด โฮลบรู๊ค ทูตพิเศษของสหรัฐประจำอัฟกานิสถานและปากีสถาน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การหารือครั้งนี้จะเป็นการหารือที่มีความเข้มข้นมาก หลังจากที่มีการหารือไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่กรุงวอชิงตัน

"สิ่งที่เกิดขึ้นในปากีสถานไม่ใช่แค่เกี่ยวข้องกับจุดมุ่งหมายของเราในอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับความมั่นคงในเอเชียกลางและเอเชียใต้รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย" โฮลบรู๊ค กล่าว

ในการเข้าพบกับชาห์ มาห์มู้ด คูเรชิ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน นางคลินตันอาจกล่าวถึงรายละเอียดของโครงการต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจปากีสถาน รวมถึงการสร้างความร่วมมือใน 13 ภาคส่วน อาทิ พลังงาน สาธารณสุข การต่อต้านการก่อการร้าย และการเข้าถึงตลาด เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นางคลินตันชื่นชมปากีสถานที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการต่อต้านการก่อการร้าย พร้อมแสดงความหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากปากีสถานอีกเพื่อนำไปสู่การจับกุมหรือสังหารผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายนปี 2544

นางคลินตันพยายามสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในหมู่ชาวปากีสถานด้วยการให้คำมั่นว่าสหรัฐจะยังคงความช่วยเหลือในภูมิภาคดังกล่าวแม้จะบรรลุวัตถุประสงค์ในอัฟกานิสถานแล้ว

เพื่อให้กระบวนการให้ความช่วยเหลือเดินหน้าอย่างรวดเร็ว นางคลินตันจะตอบคำถามของสาธารณชนที่ศาลากลาง พร้อมทั้งพบกับนักธุรกิจชั้นนำของปากีสถาน และให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ นอกจากนั้นจะเข้าพับกับนายพล อัชฟาก ปาร์เวซ คายานี ผู้บัญชาการกองทัพปากีสถานในกรุงอิสลามาบัดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ