สมช.เผยเสนอครม.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินบางจังหวัด แต่ไม่ยกเลิกในกทม.

ข่าวการเมือง Tuesday July 20, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า วันนี้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)จะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาการยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในบางพื้นที่ แต่ทั้งนี้คงไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องให้ ครม.เป็นผู้อนุมัติก่อน

แม้ว่าจะมีบางประเทศวิจารณ์การที่รัฐบาลยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไว้ในหลายจังหวัด แต่ สมช.มองว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะหากไม่มีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ลำบาก ซึ่งว่าแม้กฎหมายนี้จะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่อย่างมากในการปฏิบัติการ แต่ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในบางจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น เลขาฯ สมช.ยอมรับว่า การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อาจจะกระทบต่อสถานการณ์การท่องเที่ยวอยู่บ้าง แต่หน่วยงานด้านความมั่นคงมีความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่องการรักษาคววามสงบเรียบร้อยเป็นสำคัญ แต่อย่างไรก็ดี เห็นว่าการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในบางจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น เชียงใหม่ และชลบุรี นั้นในทางปฏิบัติแล้วก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อประชาชนเท่าใดนัก

ส่วนเกณฑ์ที่จะใช้สำหรับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในครั้งนี้จะยังเป็นเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา คือ การคำนึงถึงความสงบเรียบร้อยในพื้นที่และการเคลื่อนไหวในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย

"จังหวัดที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ศอฉ.จะดูว่าสถานการณ์มีการเคลื่อนไหวอย่างไร แต่ทั้งนี้คงไม่ได้หมายความว่า สถานการณ์ในพื้นที่จะยุติโดยสิ้นเชิง ซึ่งคงไม่ใช่ แต่ต้องดูขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ด้วย...มีการเสนอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่คงต้องให้ครม.เป็นผู้ตัดสิน"เลขา สมช.กล่าว

พร้อมกันนี้ เลขา สมช.ยืนยันว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพ เขต 6 ที่จะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม. ในวันที่ 25 กค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ