"เพื่อไทย"สมานฉันท์ยุติศึกภายในให้"พายัพ"นั่งคุมอีสานต่อ แต่รอยกเครื่อง

ข่าวการเมือง Wednesday July 21, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมกรรมการบริหารภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ข้อยุติแล้วหลังเกิดปัญหาความขัดแย้งภายใน โดยยังคงให้นายพายัพ ชินวัตร นั่งเก้าอี้ประธานภาคอีสานตามเดิม แต่จะมีการยกเครื่องกรรมการบริหารภาคอีสานใหม่

"ภาคอีสานมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่หลังจากประชุมกันแล้วทุกคนก็มีความคิดเห็นตรงกันทั้งหมด โดยจะมีการปรับปรุงโครงสร้างกรรมการบริหารภาคอีสานใหม่ แต่นายพายัพ(ขินวัตร)ยังเป็นประธานภาคอีสานเหมือนเดิม" นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น แกนนำกลุ่มขุนค้อน กล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ส.ส.ภาคอีสาน ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการทำหน้าที่ของนายพายัพ ชินวัตร และผลักดันให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่มพิจิตร เข้ามาทำหน้าที่แทน

ขณะที่นายพายัพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังดำรงอุดมการณ์ที่จะทำให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ประเทศสงบ และมีความสามัคคี ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เมื่อ ส.ส.ภาคอีสานมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ตนเองก็ได้นำความคิดเห็นที่แตกต่างกันมาปรับปรุงให้อยู่ในทิศทางเดียวกันเพื่อความสำเร็จและความสามัคคี ซึ่งความคิดเห็นที่แตกต่างครั้งนี้ทำให้ ส.ส.ภาคอีสานทุกคนได้ข้อคิดและปรับปรุงตัวเอง

"เรามีความคิดเห็นที่แตกต่างกันแต่ก็ไม่ได้แตกแยกอะไร เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นครอบครัวที่อบอุ่น มีพ่อและแม่คนเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าพี่น้องจะทะเลาะกันอย่างไรก็ยังเป็นพี่น้องกันอยู่ดี" นายพายัพ กล่าว

ด้านนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ได้ประชุมกันด้วยเหตุผลและความจริงใจแล้ว มีความเห็นว่าการทำงานทางการเมืองของภาคอีสานนั้นจะปรับปรุง โดยจะยึดแนวทางทางการเมืองจาก ส.ส.ของภาคอีสานเป็นหลักในการขับเคลื่อนด้านการเมืองให้เข้มแข็งและมีพลัง ส่วนเรื่องของการเปลี่ยนตัวประธานภาคหรือไม่เปลี่ยนนั้นไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญที่มีการติดใจกัน เพราะนายพายัพคือบุคคลที่ภาคอีสานได้เชิญมาเป็นประธานภาค และหลังจากนี้จะไม่วอแวและทำให้พรรคเพื่อไทยวิตกว่าจะมี ส.ส.คนไหนย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น

นายไพจิต กล่าวว่า ปัญหาเรื่อง ส.ส.ขาดความอบอุ่นจากแกนนำพรรคและแกนนำภาคนั้น ต้องยอมรับว่าไม่มีพรรคไหนสามารถให้ความอบอุ่นได้เท่าพรรคเพื่อไทย และเรามีความเห็นตรงกันว่า ส.ส.ทุกคนจะได้รับความอบอุ่นจากพรรค ด้วยการยึดหลักการทำงานที่ตัวแทน ส.ส.ภาคอีสาน ในการกำหนดแนวทางการทำงานของภาคอีสานในสภาผู้แทนราษฎร จะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นหลักที่จะนำภาคอีสานไปสู่ชัยชนะ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสัญญาแบบสุภาพบุรุษ ส่วนกรณีที่มี ส.ส.บางส่วนจะไปสนับสนุนนายพงษ์ศักดิ์ให้มาดูแลภาคอีสานนั้นตนเองไม่ทราบ เพราะนายพงษ์ศักดิ์ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ส่วน นพ.ประสิทธิ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ โฆษกภาคอีสาน กล่าวว่า ภาคอีสานได้เรียกประชุมกรรมการภาคอีสาน เพื่อหารือกันถึงการแก้ไขปัญหาเรื่องความรู้สึกของ ส.ส.ในภาคที่มีความคิดที่แตกต่างกัน โดยได้ข้อสรุปว่าคณะกรรมการภาคอีสานจะมีการปรับปรุงการดำเนินการภายในใหม่ แต่จะไม่มีการแบ่งกลุ่มการเมืองใดๆ ในการบริหารงานภาค โดยหลังจากนี้ภาคอีสานจะแก้ไขปัญหา ส.ส.ขาดความอบอุ่นด้วยการหางบประมาณมาให้ ส.ส.ได้ทำกิจกรรมในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ