กมธ.ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองฯ หนุนแนวทางยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Friday July 23, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา กล่าวสนับสนุนกรณีที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย (คปร.) ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยด่วน

เรื่องดังกล่าวคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง เคยเสนอต่อรัฐบาลไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่า ให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็ว เพราะความวุ่นวายต่างๆ หมดไปแล้ว

"รัฐบาลอาจกังวลในหลายๆ เรื่องอยู่ จึงยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และอาจมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่คณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองเห็นว่า การยังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ มีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะเป้าหมายหลักของสังคมคือ การให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบได้โดยเร็ว ฉะนั้นบรรยากาศที่ต้องมีเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของสื่อที่จะคอยตรวจสอบเรื่องราวทั้งหลายอย่างรอบด้าน ชัดเจน ตรงไปตรงมา และเป็นอิสระ หรือแม้แต่องค์กรอิสระต่างๆ ที่จะสามารถทำงานได้อย่างปกติโดยไม่ต้องกังวลเรื่องของพ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกต่อไป"นายจิตติพจน์ กล่าว

การที่ยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่จะกระทบสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาก รวมถึงกระทบเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว เพราะต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน หากเห็นว่า ประเทศนั้นๆ ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ ก็จะกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัยของประเทศ

ส่วนผลกระทบด้านสังคมก็เป็นเรื่องการรับรู้ข่าวสารของประชาชน แม้แต่ด้านการเมืองเอง ก็อาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้มีการเลือกตั้งซ่อมอยู่ ทำให้เกิดปัญหาการไปใช้สิทธิได้อย่างไม่เต็มที่ หรือแม้แต่เรื่องกระบ วนการยุติธรรม ที่จะผลส่งกระทบต่อสิทธิมนุษยชน ที่ส่งผลไปถึงการปรองดองกันภายในประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ