"บุญจง" หวังได้ส.ส.เพิ่มจากตั้งจ.ใหม่/แบ่งรับแบ่งสู้ "สนธยา"ซบ

ข่าวการเมือง Wednesday August 4, 2010 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตั้งจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทยว่า เหตุผลที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องดังกล่าว เนื่องจากสภาพแวดล้อมของ จ.หนองคาย มีพื้นที่ติดประเทศลาว มีแม่น้ำโขงคั่นกลาง ทำให้การติดต่อของประชาชนค่อนข้างลำบาก เพราะจ.หนองคาย มีถึง 17 อำเภอ และพื้นที่ตะวันออกถึงตะวันตกห่างกันถึง 400 กิโลเมตร จึงแยก 8 อำเภอออกมาเป็น จ.บึงกาฬ ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมทุกด้านแล้ว ทั้งศูนย์ราชการ ศาลจังหวัด อัยกาจังหวัด โรงพยาบาล และที่สำคัญประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ก็เห็นด้วย

ส่วนการตั้งจังหวัดใหม่เป็นการแก้เคล็ดตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า หลักการตั้งจังหวัดต้องดูว่า เข้าหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ก็เสนอตั้งจังหวัดใหม่ เพราะมีการเตรียมความพร้อมมานานแล้ว ไม่เกี่ยวกับการแก้เคล็ดประเทศตามที่เป็นข่าว

สำหรับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ต้องการได้ ส.ส.บึงกาฬ ในส่วนของพรรคเพิ่ม นายบุญจง กล่าวว่า เมื่อเป็นจังหวัดใหม่ก็ต้องมีส.ส.เพิ่ม ขณะนี้จ.บึงกาฬมีประชากร 3 แสนกว่าคน ซึ่งพรรคก็มีความคาดหวังจะได้ ส.ส. แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกรณีที่นายสนธยา คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมืองจากพรรคชาติไทยพัฒนาจะย้ายเข้ามาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย จะทำให้เกิดความคลางแคลงใจกับพรรคชาติไทยพัฒนาว่า เรื่องของนายสนธยา เป็นการพูดคุยของผู้ใหญ่เท่านั้น ยังไม่มีความชัดเจน แต่อยู่ที่การตัดสินใจของนายสนธยาเอง

"การที่ส.ส. ย้ายเข้ามาพรรคภูมิใจไทยเป็นสิทธิส่วนตัวของส.ส.แต่ละคน ไม่เกี่ยวกับการซื้อตัวกัน ส่วนการที่พรรคใดจะวิจารณ์อย่างไรนั้นก็ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เรื่องการโหวตงบฯ นั้นสมาชิกของพรรคเท่าที่มีของพรรคก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้วเพราะเป็นหน้าที่ และไม่ใช่ว่าตัวเลขของส.ส.ที่เพิ่มขึ้นเพื่อจะเป็นอำนาจต่อรองกับพรรคประชิปัตย์ ถือว่าเป็นการทำงานทางการเมืองมากขึ้น ขยายพื้นที่จะดูแลประชาชนในจังหวัดได้มากขึ้น"นายบุญจง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ