"เรืองไกร"จี้ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สิน"คุณหญิงจารุวรรณ"หลังพ้นตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Wednesday August 4, 2010 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำหนังสือถึงประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ป.ป.ช.) โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 62 ขอให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ที่พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต คุณหญิงจารุวรรณจะต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 30 วัน นับจากวันพ้นตำแหน่ง ซึ่งคุณหญิงจารุวรรณได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.50 แต่ได้อาศัยอำนาจตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 29 ยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อน และได้พ้นตำแหน่งอีกครั้งตามความในมาตรา 34 (2) ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน เนื่องจากมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.53 โดยมีการยืนยันเป็นหนังสือจากคุณหญิงจารุวรรณส่งไปถึงประธานวุฒิสภาเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53

นายเรืองไกร กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สินของคุณหญิงจารุวรรณนับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 ก.ค.53 และเพื่อประโยชน์ของการตรวจสอบ ป.ป.ช.อาจได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยแถลงข่าวว่ากำลังรวบรวมข้อมูลข้อร้องเรียนของคุณหญิงจารุวรรณตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคยตั้งข้อสังเกตว่ามีพฤติกรรมร่ำรวยผิดปกติมาใช้ประกอบได้ รวมทั้งจะต้องตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ เมื่อครั้งพ้นจากตำแหน่งเมื่อ 30 ก.ย.50 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ