"เควิน รัดด์" ร่วมแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งออสเตรเลีย หวังนั่งเก้าอี้นักการเมืองอาวุโส

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศร่วมแคมเปญหาเสียงกับนางจูเลีย กิลลาร์ นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลีย โดยหวังที่จะรั้งตำแหน่งนักการเมืองอาวุโส หากพรรคแรงงานของนักกิลลาร์ดชนะพรรคฝ่ายค้านของนายโทนี่ แอบบอต ในศึกเลือกตั้งวันที่ 21 สิงหาคมนี้

รัดด์กล่าวว่า "ความท้าทายด่านแรกคือศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งผมไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้หากจะยอมให้นายแอบบอตขึ้นบริหารประเทศ"

ขณะที่นางกิลลาร์แสดงความยินดีที่รัดด์จะเข้าร่วมในแคมเปญหาเสียงของเธอ ซึ่งทั้งคู่จะมีการพูดคุยถึงแผนการดังกล่าวในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ เควิน รัดด์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่ปี 2550 โดยสาเหตุของการลาออกมาจากประเด็นเรื่องการจัดเก็บภาษีทรัพยากรเหมืองที่ทำให้เกิดความเห็นไม่ตรงกันภายในพรรค จนกระทั่งพรรครัฐบาลได้เสนอชื่อจูเลีย กิลลาร์ด ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน

ด้านผลสำรวจ Newspoll เมื่อวานนี้ระบุว่า พรรคแรงงานของนางกิลลาร์ดต้องเผชิญกับความท้าทายในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ เนื่องจากชาวออสเตรเลียในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่เคยเป็นฐานเสียงของพรรคแรงงานเปลี่ยนใจไปยังพรรคอื่น ซึ่งภาวะเช่นนี้อาจทำให้พรรคแรงงานพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ดี พรรคแรงงานออสเตรเลียกำลังเร่งหาเสียงเพื่อเรียกคะแนนนิยมสำหรับศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยทางพรรคจะเริ่มหาเสียงในเมืองบริสเบน รัฐควีนสแลนด์ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ