"จาตุรนต์"แนะรัฐล้มเลิกความคิดเผยแพร่ซีดี ศอฉ.จวกบิดเบือนข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Thursday August 5, 2010 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คว่า รู้สึกเศร้าใจและน่าเป็นห่วง หลังจากดูซีดีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)เผยแพร่เหตุการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา เพราะเนื้อหาที่ปรากฏใน CD นี้บิดเบือนข้อเท็จจริงอย่างร้ายกาจแบบสุดๆเลยทีเดียว จึงเสนอให้รัฐบาลล้มเลิกความคิดในการเผยแพร่ซีดีดังกล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ศอฉ.สามารถใช้อำนาจ ปิดสื่อต่างๆทั้งโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ เว็บไซด์ต่างๆและสื่ออื่นทุกชนิด ทั้งยังสามารถจับกุมคุมขัง ดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาอันไม่เป็นที่พึงปรารถนา แม้จะเป็นการให้ข้อเท็จจริงหรือการแสดงความเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาล ด้วยข้ออ้างว่าเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นการบิดเบือนความเป็นจริง สร้างความแตกแยกให้กับผู้คนในสังคม รวมทั้งการโกหก ใส่ร้าย และจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์

นายจาตุรนต์ ระบุอีกว่า ในทางปฏิบัติ ศอฉ. ปิดสื่อต่างๆโดยพลการ แต่ไม่ได้ดำเนินคดีใดๆ สะท้อนความจริงว่าสื่อเหล่านั้นอาจไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ที่ถูกปิดก็เพราะเป็นสื่อของฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลเท่านั้น

ขณะที่รัฐบาลและศอฉ.ใช้สื่อของรัฐเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร บิดเบือนข้อเท็จจริงปลุกระดมให้สังคมเกลียดชังประชาชนผู้ชุมนุม สร้างความชอบธรรมให้กับการใช้กำลังทหารเข้าปราบประชาชนต่อเนื่องมาหลายเดือน จนกระทั่งหลายฝ่ายต่างเห็นว่าการใช้สื่อของรัฐบาลปลุกระดมอยู่ฝ่ายเดียวอย่างนี้มีแต่จะสร้างความแตกแยกในสังคมให้ลึกซึ้งรุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ