"สุรืยะใส"ปัดก.ม.ม.โหนกระแสพระวิหารช่วงเลือกตั้งสก.-สข. ยันติดตามตลอด

ข่าวการเมือง Sunday August 8, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ว่าที่เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) กล่าวว่า กรณีที่มีการกล่าวหาว่าพรรคการเมืองใหม่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องเขาพระวิหารเพราะต้องการสร้างกระแสให้กับพรรคในช่วงการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.)และสมาชิกสภาเขต(ส.ข.) ว่า ในความเป็นจริงเรื่องเขาพระวิหารนั้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ตรวจสอบมาตั้งแต่ช่วงรัฐบาลนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในปี 2551 ในการชุมนุม 193 วัน ซึ่งในช่วงนั้นเรายังไม่คิดจะตั้งพรรคการเมืองเลย เรื่องนี้เราเคลื่อนไหวตั้งแต่ยังไม่มีพรรคด้วยซ้ำ ดังนั้นการกล่าวหาว่าเราเอาเรื่องนี้มาสร้างกระแสให้กับการเลือกตั้ง ส.ก. ส.ข.นั้น เป็นการมองแบบตัดตอนไม่ดูประวัติศาสตร์ และมีอคติต่อพรรคการเมืองใหม่มากเกินไป

"สมมุติว่าเราไม่เคยเล่นเรื่องนี้มาก่อน แล้วอยู่ๆ มาจับเรื่องนี้ ก็อยากถามว่าถ้าพรรคการเมืองจะเคลื่อนไหวเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน มันจะเสียหายตรงไหน สมมุติว่ามีพรรคการเมือง พรรค ก. พรรค ข ก็แล้วแต่ เข้าไปช่วยพี่น้องประชาชนเรียกร้องเรื่องเขาพระวิหารมันจะผิดตรงไหน เราจึงเรียกร้องพรรคเพื่อไทยว่ากลับใจได้ไหม คุณทำผิดไปแล้วที่ยกเขาพระวิหารให้กัมพูชา กลับใจมาอยู่กับฝ่ายเราได้ไหมเราจะให้อภัย พรรคประชาธิปัตย์ก็เหมือนกัน กลับใจมาอยู่ฝ่ายพี่น้องประชาชน มันเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นประโยชน์ของใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือเป็นของกรรคการเมืองใหม่ หรือของผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นผลประโยชน์ของคน 63 ล้านคน ที่เรายืนยันหนักแน่นว่าเรื่องนี้ต้องเป็นวาระแห่งชาติ ก้าวข้ามผลประโยชน์ของพรรคการเมืองให้ได้ ถ้าเราจะเอาเรื่องนี้มาหาเสียงก็ไม่รู้ว่าจะได้เสียงหรือเปล่า แต่จุดยืนของเราคือเราจะไม่เพิกเฉยนิ่งดูดายต่อการสูญเสียดินแดนให้ต่างชาติ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยหรือเสื้อแดงจะมาร่วมกับเราก็ได้" นายสุริยะใส กล่าวผ่านรายการเอเอสทีวี

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหาว่าเป็นการเล่นปาหี่กับรัฐบาลนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า ไม่เห็นจะเป็นปาหี่ตรงไหน เพราะภาคประชาชาตั้งคำถามอย่างเอาจริงเอาจังกับนายกฯ และในวันอาทิตย์นี้ ก็จะไปถามอีก พรรคเพื่อไทยต่างหากที่เล่นการเมือง เอาบ้านเมืองมาทำปู้ยี่ปู้ยำ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ตอนเป็นฝ่ายค้านพูดอย่างหนี่ง พอมาเป็นรัฐบาลก็พูดอีกอย่าง โดยเฉพาะสาระสำคัญของเอ็มโอยู 2543 เรายืนยันว่ารัฐบาลต้องยกเลิกเอ็มโอยูปี 2543 ไม่เช่นนั้นจะต้องเขียนแผนที่กันใหม่ ประเทศไทยจะถูกเฉือนออกไปอีกเกือบ 2 ล้านไร่

โดยในวันนี้ พรรคการเมืองใหม่จะแถลงจุดยืนเรื่องนี้อีกครั้งที่สำนักงานพรรค เวลา 13.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ