"เทพเทือก"โยนบัวแก้วแจงข้อเท็จจริงยูเอ็นยันไทยไม่รุกล้ำอธิปไตยกัมพูชา

ข่าวการเมือง Monday August 9, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสหประชาชาติ(ยูเอ็น) กรณีสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งหนังสือร้องเรียนว่าไทยเตรียมใช้กำลังทหารคุกคามกัมพูชาเนื่องจากความขัดแย้งเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร โดยยืนยันกำลังทหารของไทยไม่ได้รุกล้ำเข้าไปในพรมแดนของกัมพูชา

"เรายึดมั่นในหลักการการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนบ้านโดยสันติ กองกำลังทหารของไทยไม่ได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่ของเขมรแน่นอน" นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าว

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการรักษาอธิปไตยไว้หากถูกรุกรานเข้ามาในเขตแดนที่เป็นอธิปไตยของเรา แต่ยึดหลักสันติวิธีด้วยการเจรจาเป็นสำคัญ และรัฐบาลคงไม่มีคำสั่งให้ปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา เพราะจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกรายการดีเบตเรื่องปัญหาปราสาทพระวิหารร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนเมื่อวานนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์รัฐบาล แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีต้องการให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลโดยทั่วกัน

นอกจากนี้ ตนเองขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติสองมาตรฐานกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่มีการกล่าวหา โดยกรณีของภาคีเครือข่ายประชาชนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกเอ็มโอยูปี 43 นั้นจะขัดต่อการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบเป็นผู้พิจารณา

"ผมไม่มีสองมาตรฐาน ไม่มีเลือกปฏิบัติอย่างแน่นอน ไม่มีเหตุจูงใจทำไมต้องไปทำอย่างนั้น เพราะเมื่อเราเป็นรัฐบาลเรามีหน้าที่รักษากฎหมาย ไม่ว่าเสื้อเหลือง-เสื้อแดงก็ด่าผมทุกวัน ไม่มีความจำเป็นต้องรักชอบใครเป็นพิเศษ" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ