ประธานวุฒิฯ ทำหนังสือแจงสรรหาผู้ว่าการ คตง.ไม่ได้เหตุช่องว่างทางกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday August 11, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้มีคำสั่งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทำคำชี้แจงกรณีการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)เผยแพร่แก่สื่อมวลชน หลังจากช่วงที่ผ่านมามีปัญหาไม่สามารถเริ่มกระบวนการสรรหาได้

โดยเอกสารคำชี้แจงดังกล่าวระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวจากสื่อมวลชนกรณีการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ที่มีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.53 ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาขอชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะที่เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการสรรหาฯ โดยที่ผ่านมามีการประชุม 3 ครั้ง ครั้งแรกเป็นการหารือร่วมกันระหว่างประธานวุฒิสภากับกรรมการสรรหาฯ และผู้ว่าการ คตง.เมื่อวันที่ 25 ก.ค.51 ครั้งที่สองเป็นการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.52 และครั้งที่สามเป็นการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.53

"ที่ประชุมทั้งสามครั้งมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า ยังไม่สามารถดำเนินการสรรหาได้ในขณะนี้ เนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 ในบทบัญญัติในส่วนที่ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ถูกยกเลิกโดยประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ฉบับที่ 29 ลงวันที่ 30 กันยายน 2549 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรอให้มีการปรับปรุง พ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญก่อน" เอกสารคำชี้แจง ระบุ

อย่างไรก็ดี ในการประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 23 พ.ย.52 วุฒิสภาได้ลงมติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 ในวาระที่สามเห็นชอบด้วยกับสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียงไม่มากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ตามมาตรา 140 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงถือว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบฯดังกล่าวถูกยับยั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 147 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบมาตรา 140 วุฒิสภาจึงได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวคืนไปยังสภาผู้แทนราษฎร

แต่เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน ดังนั้นสภาผู้แทนราษฎรอาจยกขึ้นพิจารณาใหม่ได้ทันที ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคสอง ประกอบข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อ 133 ซึ่ง ส.ส.อาจเสนอญัตติโดยมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน ให้ยกร่าง พ.ร.บ.ที่ถูกยับยั้งฉบับนี้เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติยืนยันร่างเดิม ซึ่งหากสภายืนยันด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่จะถือว่าร่างได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งต้องส่งร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

หากที่ประชุมลงมติยืนยันร่างเดิมด้วยคะแนนเสียงไม่มากกว่ากึ่งหนึ่ง ถือว่า ร่าง พ.ร.บ.เป็นอันตกไป ซึ่งผู้มีสิทธิเสนอร่างกฎหมาย(คณะรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน) จะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.ให้รัฐสภาพิจารณาใหม่ แต่กรณีหากไม่มี ส.ส.เสนอญัตติหยิบยกร่างดังกล่าวขึ้นพิจารณา ก็ยังถือว่า ร่างพ .ร.บ.ฉบับนี้ยังคงอยู่ในสารบบสภาผู้แทนราษฎร หรือกรณีส.ส.หยิบยกร่างขึ้นมาแต่มีผู้รับรองไม่ครบ 20 คน ก็ยังถือว่าร่างยังอยู่ในสารบบเช่นกัน

รายงานข่าว แจ้งว่า การออกหนังสือชี้แจงกระบวนการสรรหาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำวินิจฉัยว่า คุณหญิงจารุวรรณ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนได้ หลังจากอายุครบ 65 ปี เมื่อวันที่ 5 ก.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ