ส.ว.แนะนายกฯทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เกรงยืดเยื้ออาจไม่ศักดิ์สิทธิ์

ข่าวการเมือง Monday August 16, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีทบทวนการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้เหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ เนื่องจากเกรงจะเกิดผลเสียหากรัฐบาลยังคงขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยืดเยื้อออกไปอีก

"หากเราใช้นานเกินไปจะทำให้เกิดความคุ้นชิน กลายเป็นการทำลายความมั่นคงเสียเองเพราะ พ.ร.กฉุกเฉิน ไม่สามารถคุมอาร์พีจีได้ ไม่สามารถคุมเอ็ม 79 ได้ พอถึงจุดหนึ่งก็จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามา ถึงเวลานั้นรัฐบาลจะไม่สามารถใช้กฎหมายนี้ปกป้องดูแลประเทศได้เลย" นายตวง กล่าวในที่ประชุมวุฒิสภา

นายตวง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาว่าถึงเวลาหรือยังที่รัฐบาลจะทบทวนการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเป็นเหตุเป็นผล เพราะหากย้อนกลับไปดูหลักการของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี และกำหนดไว้ในมาตรา 4 ว่าสถานการณ์อย่างไรจึงเรียกว่าสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ได้บัญญัติให้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงบังคับไว้ในมาตรา 5 ให้มีการทบทวนเป็นระยะๆ เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

นายตวง กล่าวว่า นับจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 7 เม.ย.53 รัฐบาลจะต้องทบทวนการใช้ พ.ร.ก.ฉบับนี้เนื่องจากส่วนหนึ่งทำให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจ แต่อีกส่วนหนึ่งกลับมีความกังวลใจ ปัญหาของประเทศไม่ได้แก้ด้วยกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเราใช้กฎหมายเหมาะสมถูกต้องกับสถานการณ์หรือไม่

"วันนี้เราใช้กฎหมายพิเศษนานเกินไปหรือไม่ ถ้าใช้นานเกินไปควรกำหนดหรือไม่ว่าบางพื้นที่ควรคงเอาไว้ บางพื้นที่ควรยกเลิก" นายตวง กล่าว

นายตวง กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องกล้าหาญที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อนำสังคมไทยกลับไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่จะเรียนรู้และเข้าใจในการใช้กฎหมายที่เป็นปกติต่อไป ไม่ควรจะให้ใช้กฎหมายพิเศษจนคุ้นชินจนไม่รู้ว่าวิถีชีวิตประชาธิปไตยเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ