"วิชา"เล็งชงที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช.ตั้งทนายส่งฟ้องคดีทุจริตรถดับเพลิงเอง

ข่าวการเมือง Monday August 16, 2010 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เผยวันพรุ่งนี้(17 ส.ค.)เตรียมเสนอที่ประชุมใหญ่ฯ ให้ตั้งทนายความยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตโครงการจัดซื้อรถดับเพลิงของ กทม.วงเงิน 6,800 ล้านบาท ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังสำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นไม่ตรงกับ ป.ป.ช.

คดีดังกล่าวมีผู้ถูกกล่าวหารวม 7 คน ได้แก่ นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีต ผอ.สำนักป้องกันสาธารณภัย กทม., นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม., บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ จำกัด ที่เป็นคู่สัญญากับ กทม., นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

ป.ป.ช.เห็นว่า มีพยานหลักฐานครบถ้วนที่สามารถเอาผิดผู้ถูกกล่าวหาได้ทั้งหมดทุกคน ยกเว้นนายสมัครซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่สำนักงานอัยการสูงสุดเห็นว่าพยานหลักฐานสามารถเอาผิดผู้ถูกกล่าวหาได้เพียง 4 คน คือ นายประชา, พล.ต.ต.อธิลักษณ์, นายสมัคร และบริษัท สไตเออร์ฯ

ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่เหลืออีก 3 คน คือ นายโภคิน, นายวัฒนา และนายอภิรักษ์ นั้นเห็นว่า ไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากไม่ได้กระทำความผิด ขาดเจตนาในการทำความผิด และไม่เข้าข่ายการทุจริต เพราะการจะเอาผิดได้จะต้องมีเจตนาพิเศษในการกระทำผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ