มติ ป.ป.ช.ให้ยื่นฟ้องเองคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์/คดีจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติให้ดำเนินการส่งฟ้องเองในคดีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ และคดีทุจริตโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร หลังคณะทำงานร่วม ป.ป.ช.กับสำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นขัดแย้งกัน

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษกฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ฯ มีมติให้ดำเนินการส่งฟ้องคดีเอง 2 เรื่องซึ่งอัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง คือ กรณีที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง ป.ป.ช.กับสำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการไต่สวนพยานเพิ่มเติมเมื่อเดือน มี.ค.53 เนื่องจากสำนวนยังไม่สมบูรณ์เพียงพอ และเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะทำงานร่วมของสำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือแจ้งมายัง ป.ป.ช.ว่า พยานหลักฐานยังไม่เพียงพอที่จะหาข้อยุติได้จึงสั่งไม่ฟ้อง

ขณะที่ ป.ป.ช.เห็นว่า พยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว จึงได้ดำเนินการตามมาตรา 11 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อส่งฟ้องนายเสนาะ เทียนทอง อดีต รมช.มหาดไทย ซึ่งจะประสานกับสภาทนายความเพื่อขอให้ส่งทนายความมาดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งฟ้องได้ทันก่อนคดีหมดอายุความ

ส่วนอีกเรื่องเป็นคดีทุจริตโครงการการจัดซื้อรถและ เรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร ซึ่งคณะทำงานร่วมของทั้งสองหน่วยงานได้ประชุมเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้วไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการสั่งฟ้อง ดังนั้น ป.ป.ช.จึงมีมติให้ฟ้องคดีดังกล่าว โดยจะทำหนังสือประสานไปยังสภาทนายความเพื่อให้ส่งทนายความมาดำเนินการเช่นกัน

ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การประชุมคณะทำงานร่วมของทั้งสองหน่วยงานนั้น คณะทำงานร่วมของสำนักงานอัยการสูงสุดได้ทำหลักฐานมาว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องใครบ้าง ซึ่งเป็นไปตามคาดว่าไม่มีการฟ้องผู้ถูกกล่าวหา 4 คน คือ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม., นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย, นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมช.พาณิชย์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

แต่ทาง ป.ป.ช.เห็นว่า หากตัดกลุ่มบุคคลดังกล่าวออกไปก็จะไม่มีจุดเริ่มต้นว่าเอ็มโอยูเกิดขึ้นได้อย่างไร การพิจารณาทั้งหมดต้องเชื่อมโยงพฤติกรรม ทำสำนวนแบบบูรณาการ ซึ่งความเห็นที่แตกต่างกันนั้นถือเป็นเรื่องปกติ สุดท้ายคดีนี้อาจจะถูกยกฟ้องได้ แต่อยากให้มีการชี้ขาดในศาล

"ผมทำคดีนี้รู้สึกกล้ำกลืนมากที่คณะทำงานร่วมไม่ค่อยเห็นด้วยกับ ป.ป.ช. แต่คดีนี้ที่ทำต้องเห็นแก่ประเทศว่าจะเสียหายเท่าไหร่ เพราะขณะนี้การเปิดแอลซียังมีอยู่ ทำให้เงินไหลออกนอกประเทศหลายร้อยล้าน จึงต้องฟ้องคดีนี้ให้เร็วที่สุด ถ้าไม่ดำเนินการเลือดจะไหลออกนอกประเทศจนหมด" นายวิชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ