"เรืองไกร"ล่าชื่อ 17 ส.ว.ถอด"ไพบูลย์"กรณีอุ้ม"จารุวรรณ"นั่งผู้ว่าฯสตง.ต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ ส.ว.เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาถอดถอนนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายประธานวุฒิสภา กรณีแทรกแซงฝ่ายราชการจากการส่งความเห็นของคณะกรรมการฯ ให้คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ดำรงตำแหน่งรักษาการต่อไปว่า ได้รวบรวมรายชื่อ ส.ว.จำนวน 17 คน เพื่อถอดถอนนายไพบูลย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 266

ทั้งนี้ จะยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ซึ่งการรวบรวมรายชื่อเป็นการทำตามหน้าที่ หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า รายชื่อ ส.ว.ทั้ง 17 คนนั้น มีบางส่วนร่วมลงชื่อเพื่อต้องการทราบบรรทัดฐานของข้อกฎหมายว่าเป็นอย่างไร รวมถึงต้องการเห็นข้อยุติในเรื่องดังกล่าว หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นการแทรกแซง จะมีผลให้นายไพบูลย์ ต้องพ้นจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ได้รับการทักท้วงจากเพื่อน ส.ว.บางส่วนว่าไม่ควรดำเนินการ เนื่องจากเห็นว่าเป็น ส.ว.ด้วยกัน แต่เห็นว่าเพื่อเป็นบรรทัดฐานและต้องการทราบเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ