นายกฯออสเตรเลียเริ่มเจรจาพรรคกรีน-ส.ส.อิสระเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 22, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลีย เริ่มเปิดฉากการเจรจาเบื้องต้นกับพรรคกรีนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ไร้สังกัดพรรคการเมือง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังผลการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวานนี้ ไม่สามารถตัดสินหาผู้ชนะเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

นายกฯออสซี่กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเมลเบิร์นในวันนี้ถึงความตั้งใจของเธอที่จะเดินหน้าเจรจาเพื่อหาข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2483 หลังจากที่ทั้งพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล และพรรคเสรีนิยมซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ไม่สามารถได้คะแนนเสียงถึง 76 ที่นั่งซึ่งจะเพียงพอสำหรับจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้

โดยสื่อออสเตรเลียรายงานว่า กิลลาร์ดได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้สมัครอิสระ 4 คนซึ่งได้รับการเลือกตั้งกลับเข้ามาในสภาครั้งนี้ นอกจากนี้ เธอยังได้พบกับ บ็อบ บราวน์ หัวหน้าพรรคกรีน และ อดัม แบนด์ท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคกรีน ซึ่งสามารถแย่งที่นั่งในเมลเบิร์นมาจากพรรคแรงงานได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งออสเตรเลียได้นับคะแนนเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว 78% ซึ่งพรรคแรงงานและพรรคเสรีนิยมต่างก็ได้ที่นั่งไปแล้วพรรคละ 70 ที่นั่ง ขณะที่มีแนวโน้มว่าจะต้องรออีกหลายวันจึงจะทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ