"จตุพร"ปูดคนรัฐบาลต่อรอง"วิคเตอร์บูท"โยนบาป"ทักษิณ"สั่งขนอาวุธเข้าไทย

ข่าวการเมือง Tuesday August 24, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดประเด็นเกี่ยวกับนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามว่า ทราบมาว่ามีคนในรัฐบาลที่มีความใกล้ชิดกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แอบไปพบกับนายบูท เพื่อต่อรองให้นายบูทกล่าวหาว่าเครื่องบินจากคาซัคสถานที่ขนอาวุธสงครามเข้ามาในไทยนั้น เป็นการเข้ามาตามคำสั่งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีเป้าหมายที่จะเข้ามาก่อการร้ายในไทย แต่ทั้งนี้การเจรจาระหว่างคนใกล้ชิดนายกฯ กับนายบูท ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะนายบูท ไม่ยินยอมตามนั้น

นายจตุพร มองว่า กรณีนี้จะเป็นการสร้างความร้าวฉานด้านการทูตระหว่างรัฐบาลไทยกับรัสเซีย เพราะการดำเนินการของรัฐบาลมีเงื่อนไข เนื่องจากในชั้นศาลอุทธรณ์นั้น มีคนในรัฐบาลเข้าไปเจรจากับทางการรัสเซียในกรณีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท แลกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถอนตัวจากการนั่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชานั้น นายจตุพร มองว่าเป็นเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงวุฒิภาวะของการเป็นอดีตผู้นำประเทศ เพราะเมื่อเห็นว่าการนั่งในตำแหน่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและกัมพูชา ก็เป็นเรื่องปกติที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะขอถอนตัว

ขณะเดียวกันนายจตุพร กลับมองว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กลับไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ เลย แต่กลับมีท่าทีทางการทูตที่ไม่เหมาะสม เช่น การไปปราศรัยว่าสมเด็จฮุนเซ็นเป็นกุ๊ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ