นายกฯ เชื่อเกณฑ์ใหม่แต่งตั้งโยกย้าย ตร.ช่วยแก้ปัญหาแทรกแซงได้

ข่าวการเมือง Tuesday August 24, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าหลักเกณฑ์ที่ได้มีการกำหนดขึ้นมาใหม่ และผ่านคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะมีส่วนช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ไม่เป็นธรรมได้

พร้อมทั้ง ยืนยันว่าจะมีการดูแลข้าราชการตำรวจ โดยยึดหลักเหตุและผล หลังจาก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.)ออกมาแสดงความรู้สึกว่าเป็นห่วงกำลังพลอาจจะไม่เพียงพอ เนื่องจากรัฐบาลจะตัดงบเพื่อนำเงินมาพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนกระทรวงมหาดไทยที่เริ่มจะมีข้อร้องเรียนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามาเช่นเดียวกันนั้น ได้มอบหมายในนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทยให้ดูแลปัญหาในเรื่องนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงในส่วนการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่เห็นแย้งกับมติ ก.ตร.ที่ให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีสลายการชุมนุม กลับเข้ารับราชการ เป็นคำสั่งที่มิชอบว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้รับว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าอย่างไร

เพียงแต่คำถามที่ได้ถามไปนั้นเป็นการถามถึงอำนาจภายหลังจากที่มติ ก.ตร.พลิกคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. จะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งในคำตอบครั้งแรกที่ได้รับนั้นยังไม่ตรงกับสิ่งที่พยายามจะถามไป เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ชี้กลับมาในเรื่องขององค์ประชุมของ ก.ตร.ว่าครบถ้วนหรือไม่ มีการรับรองที่ถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่ได้มีการพูดถึงอำนาจว่าก.ตร. จะชี้ขาดในเรื่องนี้ได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีการถามกลับไปอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ได้รับรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ