นายกฯโยนกต.ประสานสหรัฐ-รัสเซียคุยกันเองกรณี"วิคเตอร์ บูท"

ข่าวการเมือง Saturday August 28, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ภรรยานายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงคราม ออกมาเปิดเผยแถลงการณ์ที่นายบูทเขียนขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบก่อนที่จะมีคำพิพากษาให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีการบันทึกเทปสนทนาแต่อย่างใดว่า จากการสอบถามนายศิริโชคระบุเพียงว่าแนะนำตัว ในฐานะ ส.ส.แต่ไม่ได้มีการแนะนำตัวว่าเป็นผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี

ส่วนรายละเอียดในการพูดคุย คงต้องไปสอบถามจากนายศิริโชคกันเองอีกครั้ง ทั้งนี้ ตนมองว่าในฐานะ ส.ส.หากเป็นการหาข้อมูลเพื่อมาประกอบการทำงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของบ้านเมือง และไม่มีการต่อรองเรื่องประโยชน์ส่วนตน ก็ถือเป็นการทำหน้าที่ของแต่ละคน

"แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้ คือทำอย่างไรให้คนไทยและประชาคมโลกมีความเข้าใจอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลไทยทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อตกลงระหว่างประเทศและหลักสากล โดยยังคงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับมิตรประเทศทุกประเทศ และไม่มีเรื่องใดที่รัฐบาลจะต้องไปต่อรองหรือแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม"นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า

ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ไปดำเนินการว่าจะทำอย่างไรให้ทั้งสองประเทศสามารถพูดคุยเจรจากันเองได้ เนื่องจากประเทศไทยไม่มีส่วนได้เสียโดยตรงกับใคร เพียงแต่เป็นประเทศที่อยู่ตรงกลางของเรื่องที่เกิดขึ้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ