นายกฯ เผยรบ.ไม่แทรกแซงกรณี"วิคเตอร์บูท" หาทางให้สหรัฐ-รัสเซียคุยกันเอง

ข่าวการเมือง Sunday August 29, 2010 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ถึงกรณีศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า คดีนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ก่อนรัฐบาลตนจะเข้ามาบริหารประเทศ และสหรัฐกับรัสเซียก็ให้ความสนใจคดีดังกล่าวมาก สำหรับรัฐบาลไทยก็ยืนยันต่อทั้งสองประเทศว่า จะไม่มีการไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและจะยึดถือกฎหมาย สนธิสัญญา หลักสากล รวมทั้งจะคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสองประเทศ ดังนั้น ขอยืนยันว่า คดีดังกล่าวไม่มีการเมืองเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างแน่นอน ไม่เช่นนั้นสหรัฐคงไม่ฟ้องคดีที่ 2 เข้ามา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีของวิคเตอร์ บูท ทางสหรัฐมีการยื่นฟ้อง 2 คดี โดยคดีที่ 2 ยังอยู่ในการพิจารณาของศาล ซึ่งสหรัฐก็แสดงความจำนงที่จะขอถอนคดีที่ 2 ดังกล่าวแล้ว ซึ่งศาลคงต้องพิจารณาใช้ดุลพินิจต่อไป ดังนั้น การส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนยังทำไม่ได้ จนกว่าจะมีการถอนคดีที่ 2 ก่อน

ขณะเดียวกัน ในระหว่างนี้รัฐบาลจะทำความเข้าใจที่ดีกับทางสหรัฐและรัสเซียเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ โดยขอยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้ตามหลักสากล ยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติ และจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสองประเทศ ซึ่งตนได้ให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งหาช่องทางให้ทั้งสองประเทศได้พูดคุยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ