ปลัด กทม. เผยเบื้องต้นคนใช้สิทธิเลือกตั้ง สก.-สข.ราว 30%ต่ำกว่าเป้า

ข่าวการเมือง Sunday August 29, 2010 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) แถลงข่าวที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพ(ส.ก.) และ สมาชิกสภาเขต(ส.ข.) ที่ศาลาว่าการกทม. ว่า การลงคะแนนเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่การการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งในหลายจุดพบว่าผู้มาใช้สิทธิไม่คึกคัก ประเมินเบื้องต้นมีผู้มาใช้สิทธิราว 30%

ซึ่งหลังจากนี้กทม.จะต้องประเมินหาสาเหตุว่าเหตุใดประชาชนจึงออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย เนื่องจากอาจจะมาจากหลายปัจจัย ทั้งตัวผู้สมัครที่เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ รวมถึงสภาพอากาศ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เลือกตั้งของ กทม.ทำอย่างจริงจังและเต็มที่ จนประชาชนให้ความสนใจการเลือกตั้ง เห็นได้จากผลโพลที่ออกมา ทั้งนี้เมื่อมีผู้มาใช้สิทธิน้อยจะทำให้ทราบผลการเลือกตั้งเร็วขึ้น

ส่วนเรื่องร้องเรียนขณะนี้ได้รับการรายงานจากผู้อำนวยการเขตคลองเตยว่ามีเรื่องร้องเรียน 1 เรื่อง โดยผู้สมัคร ส.ข.ของพรรคการเมืองหนึ่งได้โทรศัพท์มาร้องเรียนที่เขต และสน.ในพื้นที่ ว่าประธานประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยหนึ่ง ซึ่งเป็นอาสาสมัครมาทำหน้าที่ กระทำการผิดกฎหมายเลือกตั้ง คือระบุชื่อผู้สมัครรายหนึ่งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนให้ ทั้งนี้ ผอ.เขตคลองเตยได้สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วผู้ถูกร้องเรียนได้ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อมีการร้องเรียนได้มีการสับเปลี่ยนหน้าที่ไม่ให้ผู้ถูกร้องทำหน้าที่ต่อแล้ว

สำหรับเรื่องการนับคะแนน ส.ข.ที่จะนับที่หน่วยเลือกตั้งหลังจากปิดหีบ เวลา 15.00 น. คาดว่า จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

ส่วน ส.ก.ที่จะต้องนำหีบไปนับคะแนนที่สำนักงานเขต หรือสถานที่ที่ได้กำหนดไว้ คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ ได้ตั้งแต่เวลา 24.00 น.ของวันที่ 29 ส.ค. และจะสามารถทราบผลทั้งหมดได้ ในเวลาประมาณ 02.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ