"สุเทพ"แจงรบ.อดกลั้นเต็มที่ต่อปัญหาไทย-กัมพูชา คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก

ข่าวการเมือง Monday August 30, 2010 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมวุฒิสภามีวาระพิจารณากระทู้ถามด่วนเรื่องแนวทางและมาตรการป้องกันความรุนแรงและรักษาความสงบในระหว่างการพิจารณาคดียึดทรัพย์และแนวทางแก้ไขความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ถามต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงมาตอบกระทู้แทน

นายสุเทพ ชี้แจงว่า รัฐบาลไทยใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างเต็มที่ยึดหลักว่าจะต้องหาวิธีที่จะต้องอยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านอย่างสันติให้ได้ จึงหาวิธีการต่างๆ ให้สามารถพูดคุยได้ทั้งระดับผู้ว่าราชการ แม่ทัพ ผู้บัญชาการกองทัพ รมว.กลาโหม เพื่อช่วยเจรจา เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามใหญ่โตจนเดือดร้อนถึงประชาชนของสองประเทศ แม้ต่างฝ่ายต่างต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศตัวเอง จึงพยายามไม่ปิดด่าน และเมื่อเกิดปัญหาไม่ว่าเล็กๆ น้อยๆ ก็จะให้พูดคุยทันที

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปเป็นที่ปรึกษาให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รัฐบาลก็ไม่ได้ทำอะไรเกินเลยและไม่ปิดหนทางเจรจา จนวันนี้สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกจากการเป็นที่ปรึกษาวันที่ 23 ส.ค.วันรุ่งขึ้นไทยก็ส่งทูตไทยไปกัมพูชาทันทีวันที่ 25 ส.ค.กัมพูชาก็ส่งทูตกลับมาทันที และต่อจากนี้นายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชาจะไปประชุมเวทีนานาชาติอีกหลายครั้งก็คงจะได้คุยกันตัวต่อตัวอย่างคนเป็นมิตรประเทศเพื่อให้ปัญหาแก้ไขอย่างลงตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ