พท.ร้อง กกต.ขอให้สั่งนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ก.ใหม่ 4 เขต หลังพบส่อทุจริต

ข่าวการเมือง Monday August 30, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาน ส.ส.ภาค กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอให้มีการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ รวม 4 เขต เนื่องจากเชื่อว่าจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น ได้แก่ เขตคลองสามวา ที่มีคะแนนต่างกับคู่แข่งเพียง 102 คะแนน ขณะที่มีบัตรเสียของพรรคเพื่อไทย 600 กว่าใบ, เขตภาษีเจริญ ที่มีการประกาศในหน่วยเลือกตั้งว่า พรรคเพื่อไทยได้รับเลือกตั้งโดยชนะคู่แข่ง 42 คะแนน แต่ช่วงกลางคืนผลออกมากลับตาลปัตร พรรคประชาธิปัตย์ชนะ 433 คะแนน, เขตสายไหม ที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะพรรคเพื่อไทยเพียง 184 คะแนน ขณะที่มีบัตรเสียส่วนใหญ่เป็นของพรรคเพื่อไทย และการนับคะแนนก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำมาตลอดแต่กลับแพ้ตอนท้ายแบบฉิวเฉียด และเขตจอมทอง มีความผิดปกติคือคะแนนของ ส.ก.กับส.ข.มีความต่างกันราว 5 พันคะแนน รวมทั้งเขตจตุจักรที่มีการร้องเรียนการใช้สิทธิ์ด้วย ซึ่งตอนนี้พบการทุจริตเพิ่มขึ้น

"พรรคฯ ไม่มีเจตนาตีรวน แต่มีหลายเหตุที่ควรร้องเรียนให้พิสูจน์ผลคะแนน พรรคจึงจะไปร้องเรียน กกต.ในวันนี้" นายวิชาญ กล่าว

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ก.และ ส.ข.เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่าจำนวน ส.ก.ทั้งหมด 61 คน จาก 50 เขต ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือก 45 คน ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย 15 คน และผู้สมัครอิสระ 1 คน ส่วนผลการเลือกตั้ง ส.ข.จำนวน 256 คน จาก 36 เขต ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือก 210 คน, ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย 39 คน และผู้สมัครอิสระ 7 คน

นายวิชาญ กล่าว่า พรรคคงยังไม่วิเคราะห์ถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมา แต่พรรคยังรักษาจำนวนเก้าอี้ ส.ก.เดิมไว้ได้ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือก ส.ก.เพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นรัฐบาล มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเอาไว้ มีการส่งทหารไปควบคุมหน่วยเลือกตั้งซึ่งไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งรัฐบาลประชาสัมพันธ์หลายด้าน เช่น เงินกู้นอกระบบ เบี้ยยังชีพ ที่บอกว่าถ้าไม่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ประชาชนจะไม่ได้รับนโยบายเหล่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ