ครม.เห็นชอบแนวทางช่วยเหลือพิเศษแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม

ข่าวการเมือง Tuesday August 31, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเสนอ ดังนี้

เห็นชอบแนวทางการดำเนินการตามหลักเกณฑ์มาตรการช่วยเหลือพิเศษให้แก่ผู้ประสบภัยที่ถูกเพลิงไหม้อันเนื่องมาจากการชุมนุมโดยตรงฯ (มาตรการเงินสดและมาตรการภาษี) และอนุมัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการในลักษณะการฝากขายสินค้าซึ่งไม่มีพื้นที่ใช้ทำธุรกิจและได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ทั้งมาตรการเงินสดและมาตรการภาษี เพิ่มเติม นอกเหนือจากการช่วยเหลือเป็นตารางเมตร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 โดยในส่วนของมาตรการเงินสดให้ช่วยเหลือตามความเสียหายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้เดิม และให้สำนักงานปลัดกระทรวงการคลังเป็นหน่วยดำเนินการและกำหนดหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกอบการ ในลักษณะการฝากขายสินค้าต่อไป

รับทราบการรวบรวมหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามมาตรการให้ความช่วยเหลือกรณีค่าจ้างพนักงานแก่ผู้ประกอบการที่รักษาสภาพการจ้างงาน การดำเนินการเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ความคืบหน้าการดำเนินการเรื่องขอขยายเวลาเช่าพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทยของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว

อนุมัติตามมติคณะกรรมการฯ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีประกันภัยซึ่งได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ (มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองที่ยังไม่ได้รับการชดเชยจากบริษัทประกันภัย)

อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป จำนวน 106,292,280 บาท ให้สำนักงานประกันสังคม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งรักษาสภาพการจ้างไว้ โดยใช้หลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติในการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม กรณีค่าจ้างที่คณะรัฐมนตรีได้เคยให้ความเห็นชอบไว้แล้ว ทั้งนี้ หากมีกรณีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม ทั้งกรณีปิดกิจการชั่วคราวและกรณีถูกเพลิงไหม้ ยังมิได้รับความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายพนักงานที่เกิดจากการสำรวจข้อมูลไม่ครอบคลุมหรือครบถ้วน ถ้าการขอรับความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ ให้ผู้ประกอบการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือกรณีค่าจ้างด้วย โดยให้กระทรวงแรงงาน (สำนักงานประกันสังคม) เป็นผู้พิจารณาให้ความช่วยเหลือเป็นรายกรณี โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณคงเหลือกรณีค่าใช้จ่ายพนักงานที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติให้สำนักงานประกันสังคมไปแล้ว

อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป จำนวน 6,325,203.87บาท เพื่อชดเชยเงินเพิ่มให้แก่กรุงเทพมหานคร ซึ่งผ่อนผันการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินให้แก่ผู้ประกอบการที่ถูกเพลิงไหม้

อนุมัติให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานดำเนินการเรื่องการเช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นมอลล์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการซึ่งถูกเพลิงไหม้จาก ห้างเซ็นเตอร์ วัน โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานขอรับการจัดสรรงบประมาณ กำหนด หลักเกณฑ์ และเบิกจ่ายงบประมาณให้แก่ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ตามพื้นที่ที่ใช้จริง ภายในกรอบวงเงินงบประมาณที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการไว้เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 ต่อไป

เห็นชอบการยุติภารกิจของคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประกอบการและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม โดยให้ส่วนราชการต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในแต่ละมาตรการเป็นผู้วินิจฉัยและแก้ไขปัญหา หากมีปัญหาที่เป็นเรื่องสำคัญหรือกรณีจำเป็นให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา และแจ้งให้ส่วนราชการดำเนินการต่อไป

ในส่วนนี้หากมีปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติตามมาตรการการช่วยเหลือ เห็นสมควรที่จะให้ส่วนราชการที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในแต่ละมาตรการเป็นผู้วินิจฉัยและแก้ปัญหา แต่หากมีปัญหาที่สำคัญหรือมีกรณีจำเป็น สามารถเสนอความเห็นให้เลาขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ