นายกฯกัมพูชาเรียกร้องรัฐสภาไทยไฟเขียวข้อตกลง 3 ข้อ เผยพร้อมเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้รัฐสภาของไทยอนุมัติข้อตกลงที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของไทยและกัมพูชาได้จัดทำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวว่า เมื่อข้อเสนอได้รับการอนุมัติก็จะเท่ากับเป็นการปูทางให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศได้เจรจาร่วมกันอย่างราบรื่น และยังจะช่วยแก้ปัญหาบริเวณชายแดน

ข้อตกลงทั้ง 3 ประการดังกล่าวได้แก่ การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อพิจารณาเรื่องการวางกองกำลังติดอาวุธ การดำเนินการเรื่องการวางกองกำลังติดอาวุธที่บริเวณที่อยู่ใกล้กับวัดแก้วสิขะคีรีสวาราและปราสาทเขาพระวิหาร รวมทั้งการร่วมกันกำหนดพื้นที่

นายกฯกัมพูชา กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะจัดการเจรจากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งในอนาคตจะมีการจัดการประชุมหลายวาระ เช่น การประชุมระหว่างเอเชียและยุโรปที่จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในช่วงต้นเดือนต.ค. การประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะจัดขึ้นที่เวียดนามช่วงปลายเดือนต.ค. และการประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิระวดี-เจ้าพระยาแม่โขง (Ayeya wady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy : ACMECS) ที่จะจัดขึ้นในกัมพูชาเดือนพ.ย.นี้

นายกฯกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อมีการจัดการเจรจาระดับทวิภาคีซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมประเด็นที่เป็นเรื่องผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่การเจรจาแค่เรื่องพรมแดนขึ้นมาแล้ว ก็อาจจะไม่ต้องมีการการจัดการเจรจาเพื่อการไกล่เกลี่ยก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี หากยังไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาชายแดนได้ การให้บุคคลที่ 3 เข้ามาก็เป็นเรื่องที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ