เพื่อไทย-การเมืองใหม่ ร้อง กกต.ล้มผลเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.หลังพบพิรุธเพียบ

ข่าวการเมือง Wednesday September 1, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ มีนชัยอนันต์ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานภาคกรุงเทพมหานคร และนายวัฒนา เซ่งไพเราะ ที่ปรึกษากฎหมายในการเลือกตั้ง ส.ก. ส.ข. พร้อมด้วย พล.อ.กิตติศักดิ์ รัตนประเสริฐ กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง ส.ก.เขตบางบอน โดยได้นำคลิปวิดีโอที่ทีมงานของพรรคการเมืองใหม่ได้ถ่ายไว้ระหว่างการนับคะแนนมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน

พล.อ.กิตติศักดิ์ ระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพที่เจ้าหน้าที่เขตถือถุงที่ใส่บัตรเลือกตั้ง 6-7 ถุง ถุงละ 500 ใบ เดินไปมาอยู่ในที่ทำการเขต โดยไม่ทราบว่ามีการจัดเตรียมมาจากไหน แต่เชื่อว่ามีความตั้งใจจะนำไปใส่ในหีบเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อทีมงานเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ถือถุงต่างเดินหนีไปคนละทิศคนละทาง แต่ทางทีมงานจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อายัดไว้ได้ 2 ถุง แต่ไม่ได้ตรวจสอบภายในเนื่องจากคะแนนเสียงทิ้งห่างไปแล้ว คือ พรรคการเมืองใหม่ ได้คะแนน 6,900 คะแนน พรรคเพื่อไทยได้ 7,000 คะแนน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนน 14,000 คะแนน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในอีกหลายเขตเลือกตั้งมีความผิดปกติเช่นกัน จึงเตรียมร้องต่อ กกต. ให้การเลือกตั้ง ส.ก. เป็นโมฆะ ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ทั่วกทม.หรือไม่ เพราะกระบวนการนับคะแนนแบบนี้ทำให้ผลคะแนนมีความขาดเคลื่อนไปหลายเขต ดังนั้นตนจะขอกล้องวงจรปิดในทุกเขตการเลือกตั้งมาตรวจสอบ และเชื่อว่าจะต้องมีการนับคะแนนใหม่อีกหลายเขต

ด้านนายวัฒนา กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ที่แต่งเครื่องแบบ ได้สื่อให้เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ว่าการกระทำดังกล่าวถูกต้อง รวมทั้งมีการอบรมเจ้าหน้าที่ให้เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวถูกต้อง ทั้งที่ตามกระบวนการเมื่อหย่อนบัตรเลือกตั้งเสร็จแล้ว จะต้องผนึกหีบเลือกตั้งให้มิดชิด และนำมานับรวมกันที่เขต จากนั้นจะต้องนำบัตรเลือกตั้งไปที่แยกให้เป็นถุงละ 500 ใบ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องทำต่อหน้าสาธารณชน และตัวแทนพรรคการเมือง ไม่ได้ทำโดยลำพังเช่นนี้

ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่ดังกล่าวยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย เราจะเดินหน้าร้องเรียนต่อ กกต. เช่นกันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายวิชาญ กล่าวว่า นอกจากเขตบางบอนแล้ว ยังพบความผิดปกติในอีกหลายเขต อาทิ เขตจอมทอง ที่พรรคพรรคเพื่อไทย ได้คะแนน ส.ก. และ ส.ข. 18,000 คะแนน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเลือกตั้ง ส.ข. 20,000 คะแนน ส.ก.ได้ 25,000 คะแนน ทั้งที่ความจริงคะแนนควรใกล้เคียงกัน จึงอยากตั้งคำถามว่าคะแนนอีก 5,000 คะแนน นำมาจากไหน รวมทั้งในเขตสายไหม เขตคลองสามวา เพราะมีคะแนนเสียงต่างกันเพียงร้อยกว่าคะแนน ดังนั้นเชื่อว่าจะมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ