อัยการต่างประเทศ ยื่นถอนฟ้อง"วิคเตอร์ บูท"คดีที่ 2 แล้วตามที่สหรัฐฯขอ

ข่าวการเมือง Thursday September 2, 2010 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งเห็นชอบอนุมัติให้ดำเนินการถอนฟ้องขอส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ร้ายข้ามแดนในคดีที่ 2 แล้ว ผู้ร้องจึงขอให้ศาลได้โปรดถอนฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อผ.4/2553 ลงวันที่ 20 ส.ค. 53 ของศาลอาญาด้วย โดยศาลรับคำร้องขอถอนฟ้องของพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศไว้พิจารณา

คดีนี้อัยการต่างประเทศได้ยื่นคำฟ้องจำเลยฉบับลงวันที่ 20 ส.ค. 53ข้อหาฉ้อโกง ,ข้อหาฟอกเงินต่อศาลอาญาที่ขอให้ขังจำเลยไว้เพื่อส่งตัวข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยศาลอาญาได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อผ.4/ 2553 และมีคำสั่งให้ขังจำเลยไว้เพื่อรอดำเนินคดีเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สำนักงานอัยการสูงสุดทราบว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ขอถอนคำฟ้อง คดี อผ.4/ 2553 เนื่องจากทราบว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 53 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนข้อหาค้าอาวุธสงครามซึ่งเป็นไปตามหลักการของกฎหมาย ทางการสหรัฐฯจึงประสงค์ขอถอนคำร้องขอฉบับที่ส่งมาภายหลัง ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งตัวนายวิคเตอร์บูท ไปดำเนินคดีที่สหรัฐตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เป็นไปโดยเร็ว จึงไม่มีเหตุที่จะดำเนินคดีนายวิคเตอร์ บูท จำเลยตามคำฟ้องคดีดำที่ อผ. 4 / 2553 ดังกล่าวต่อไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ