นายกฯ พร้อมคุยผู้นำกัมพูชาทุกเวทีหวังสานสัมพันธ์ 2 ประเทศให้กลับมาดี

ข่าวการเมือง Friday September 3, 2010 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งประเทศไทยและกัมพูชาต่างมีความตั้งใจที่จะพูดคุยทำความเข้าใจต่อกัน โดยเชื่อว่าจะสามารถใช้เวทีการประชุมต่างๆ ในการพบปะพูดคุยกันได้ ซึ่งอาจจะเป็นเวทีการประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting) หรือASEM ในช่วงต้นเดือนหน้า

"ผมและสมเด็จฮุนเซ็น มีโอกาสพบปะกันหลายเวที ซึ่งจะถือโอกาสนี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่แล้ว และมีความตั้งใจจะพูดคุยกันในเวทีต่างๆ ที่จริงคงใช้เวลาไม่นานมาก อย่างที่ ASEM ก็ต้นเดือนหน้า แต่เดือนนี้ทั้งเดือนภารกิจแน่นกันทั้ง 2 ฝ่าย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบกับรัฐบาลกัมพูชานั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาการได้รับข้อมูลข่าวสารที่มีความคลาดเคลื่อนระหว่าง 2 ประเทศได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการออกแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการสร้างความสมานฉันท์ว่า ถือเป็นเป็นเจตนารมย์ที่ดีของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการให้ทุกฝ่ายร่วมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรองดองให้เกิดขึ้น แต่การเดินหน้าสมานฉันท์ในครั้งนี้คงจะไม่ถึงขั้นจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า หากจะมีการพูดคุยกันต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งจะต้องไม่นำเรื่องคดีความเข้ามาเกี่ยวข้อง

"ผมว่าอย่าเพิ่งไปไกลถึงขั้นเปลี่ยนแปลงทางการเมือง...ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล แต่เป็นการทำงานในระบบการเมือง ระบบสภา ซึ่งการทำงานในระบบรัฐสภาจะต้องมีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายการเมือง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากฝ่ายค้านมีความตั้งใจจริงจะช่วยแก้ไขปัญหา ก็อยากให้มาช่วยรัฐบาลด้วยการไม่ทำให้เกิดความรุนแรง และไม่ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวที่ขัดกับข้อกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยตัดขาดกับเครือข่ายที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีจะขอฟังข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ